ตัดสินประหารชีวิต 'ครรชิต ทับสุวรรณ' คดียิงนายก อบจ.สมุทรสาครปี 54 ค้านประกัน

หลังพิจารณาคดีกว่า 3 ปี เช้าวันนี้ศาลจังหวัดสมุทรสาครอ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ครรชิต ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร คดียิงอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เสียชีวิตในปั๊มน้ำมัน ไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ศาลจังหวัดสมุทรสาคร (แฟ้มภาพ/Google Maps)

12 พ.ย. 2557 - รายงานว่าเมื่อเวลา 11.37 น. ศาลจังหวัดสมุทรสาคร อ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ครรชิต ทับสุวรรณ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ คดีฆ่านายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร เหตุเกิดในปั๊มน้ำมันกลางเมืองมหาชัย โดยนายครรชิต คว้าปืนมายิงนายอุดรจนเสียชีวิตทั้งนี้ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ข่าวสด

มีรายงานว่า หลังศาลมีคำพิพากษา ทนายความนายครรชิตได้ใช้สิทธิยื่นประกันตัว และศาลอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2554 นายอุดร ตำแหน่งในขณะนั้นเป็นนายก อบจ.สมุทรสาคร เดินทางไปที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขามหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ต่อมาพนักงานสอบสวนขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรสาคร ออกหมายจับนายครรชิต โดยนายครรชิตเดินทางมามอบตัววันที่ 27 ธันวาคม 2554 และให้การปฏิเสธ พร้อมทั้งประกันตัวขอต่อสู้คดี โดยมีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นทนายในการเข้ามอบตัว  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

จากนั้นวันที่ 28 มิถุนายน 2555 อัยการจังหวัดสมุทรสาครฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ดังกล่าว

โดยภายหลังการเสียชีวิตของนายอุดร ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร ผลการเลือกตั้งปรากฎว่านายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ บิดาของนายอุดรชนะการเลือกตั้งได้ 114,776 คะแนน ชนะคู่แข่งอย่างนายอัคคเดช สุวรรณชัย และนายกันตวีร์ ทับสุวรรณ

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่าเวลาประมาณ 16.20 น. ศาลจังหวัดสมุทรสาครได้อ่านคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ภาค 7 ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ จำเลยในคดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดสมุทรสาครมีคำสั่งให้ตัดสินประหารชีวิต และสั่งให้จำเลยต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทย์ร่วมและผู้ร้อง รวม 13,300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยนับแต่วันฟ้องจนกว่าชำระเสร็จ ซึ่งหลังจากที่ฟังคำสั่งฯ จนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้มีการส่งตัวนายครรชิต ไปคุมขังยังเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนสาเหตุที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ไม่ให้ประกันตัวก็ได้ให้เหตุผลเพียงสั้นๆว่า กลัวผู้ต้องหาหลบหนี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท