พล.อ.ประยุทธ์นึกว่านักศึกษาชูสามนิ้วมารำกระตั้ว-ย้ำไม่คิดอะไร คนไทยให้อภัยกัน

นายกรัฐมนตรีตรวจราชการขอนแก่น-กาฬสินธุ์เรื่องแก้ภัยแล้ง กรณีใบปลิวต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ใช้ถ้อยคำสุภาพ-ไม่ดุเดือดมากนัก ส่วนที่เจอนักศึกษาชูสามนิ้ว พล.อ.ประยุทธ์ สวนว่า "มีใครอยากจะประท้วงอีกมั้ย" และกล่าวด้วยว่านึกว่าเป็นการแสดงรำกระตั้วแทงเสือ แต่ยืนยันว่าพร้อมให้อภัย หากอยากร้องเรียนให้ไปศูนย์ดำรงธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตรวจราชการที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น เป็นประธานการปล่อยแถวเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

 

พ.อ.ประยุทธ์ ถามหลังเจอชูสามนิ้ว "มีใครจะประท้วงอีกมั้ย" เผยคิดว่าเป็นระบำนกกระตั้วแต่ยืนยันให้อภัย

19 พ.ย. 2557 - กรณีที่ประชาไทนำเสนอข่าว นักศึกษากลุ่มดาวดิน จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ถูกรวบไปสถานีตำรวจและเรือนรับรอง มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร หลังทำกิจกรรมชูสามนิ้ว เป็นสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ในส่วนของปฏิกิริยาจาก พล.อ.ประยุทธ์ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบว่าเป็นการประท้วง จึงกล่าวกับผู้ร่วมงานว่า "ก็อย่างนี้แหละ ประเทศจะไปได้อย่างไร มีใครอยากจะประท้วงอีกมั้ย"

ส่วน วอยซ์ทีวี รายงานคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งระบุด้วยว่านึกว่าเป็นการแสดงกระตั้วแทงเสือ และระบุว่าไม่คิดอะไรและจะให้อภัย "ส่วนตัวคิดว่าเป็นการแสดงรำกระตั้ว" "ไม่เป็นไร ผมไม่คิดอะไร คนไทยต้องให้อภัยกัน  ขอทำงานลุยเรื่องนโยบายเพื่อจะพัฒนาภาคอีสาน คนเห็นต่างเขาไม่เข้าใจ" โดย พล.อ.ประยุทธ์แนะนำด้วยว่าหากมีเรื่องอะไรให้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม

สำหรับระบำกระตั้วแทงเสือที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงนั้น เป็นการแสดงในท้องถิ่นภาคใต้ตอนบน มีเรื่องราวว่า ในเมืองเกิดเหตุร้ายมีเสือออกมาอาละวาดกัดชาวบ้าน เจ้าเมืองจึงออกประกาศถ้าใครสามารถปราบเสือได้จะมีรางวัล ในการแสดงจะมีระบำเสือ และมีตัวละครนายพรานชื่อ บ้องตัน ออกมาปราบเสือ เมื่อปราบเสือได้เจ้าเมืองจะให้รางวัล (ชมคลิปตัวอย่างการแสดง)

ภาพระบำกระตั้วแทงเสือ คณะศิษย์วัดสิงห์ จ.ชุมพร โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงนักศึกษาที่มาชูสามนิ้วว่านึกว่าการแสดงกระตั้วแทงเสือ (ที่มา: แฟ้มภาพ/Siamliondance/Youtube)

 

 

มาขอนแก่นเรื่องแก้ภัยแล้ง ส่วนใบปลิวต้านขอร้องให้ใช้ถ้อยคำสุภาพ

ทั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.กาฬสินธุ์ ว่า เป็นการติดตามปัญหาการบริหารจัดการน้ำที่ยังไม่ทั่วถึง ส่งผลให้เกิดปัญภัยแล้งซ้ำซาก ยืนยันว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้ จะไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เป็นเรื่องของความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งพื้นที่ใดมีความเดือดร้อนมากจะลงไปติดตาม หากติดภารกิจก็จะมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นลงพื้นที่แทน

โดยยืนยันว่าจะดูแลประชาชนในทุกพื้นที่ ซึ่งในปี 2558 ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาภัยแล้ง ดังนั้น จึงต้องลงไปติดตามว่าแผนบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน เพื่อส่งผลให้ผลผลิตทางเกษตรในภาพรวมมีคุณภาพและสามารถเพิ่มมูลค่าได้ จึงต้องเชื่อมโยงไปถึงความจำเป็นในการสร้างเส้นทางรถไฟ เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และการปรับเรื่องของการอำนวยความสะดวกในด้านอื่นๆ เช่น เรื่องของการค้า เพื่อให้เกิดการพัฒนาในภาพรวมให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร โดยในโอกาสนี้ จะได้ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมของทั้ง 2 จังหวัดด้วย

ส่วนกรณีมีใบบลิวต่อต้านในการลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้ใช้ถ้อยคำสุภาพ โดยระบุว่า ไม่เป็นไรถือว่ายังมีคนเห็นต่างอยู่ แต่ขอความร่วมมือให้ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ไม่ดุเดือดมากนัก โดยต้องการให้มองว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชน ซึ่งต้องดูเนื้อหาด้วยว่าต่อต้านเรื่องอะไร หากระบุว่ารัฐบาลทำงานไม่ดี ไม่จริงใจ ก็ต้องไปปรับปรุงแก้ไข แต่หากรัฐบาลทำในสิ่งที่ดีขออย่าออกมาต่อต้าน ยืนยันว่ายังมีกำลังใจไม่ท้อแท้ และจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท