เสธ.มทบ.22 อ้างผู้ใหญ่ไม่สบายใจ สั่งปิดเฟซบุ๊ก "ร่วมกันเปิดประตูเขือนปากมูล ถาวร"

พ.อ. พูลศักดิ์ สมบูรณ์ โทรจี้กฤษกร ปิดเฟซบุ๊ก "ร่วมกันเปิดประตูเขื่อนปากมูล ถาวร" อ้างผู้ใหญ๋ไม่สบายใจ หลังออกแถลงการณ์ หยุดคุกคามเสรีภาประชาชน ยกเลิกกฏอัยการศึก

19 พ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา บนหน้าเฟซบุ๊ก "ร่วมกันเปิดประตูเขื่อนปากมูล ถาวร" ได้ประกาศยุติการการเคลื่อนไหว โดยให้เหตุผลว่า "ขอแจ้งปิดเฟส ยุติการเคลื่อนไหว ด้วยได้รับการแจ้งขอความร่วมมือจากทหาร จังหวัดอุบล ว่าผู้ใหญ่ไม่สบายใจ ต่อการแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซนี้ โดยบอกว่า หากไม่ยุติการเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊ก จำเป็นต้องขออนุญาติใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ด้วยสภาพการณ์ดังกล่าว พวกเราจึงขอยุติการเคลื่อนไหว ผ่านเฟซบุ๊กนี้ จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วถึงกัน"

 

นายกฤษกร(ไพจิต) ศิลารักษ์ ผู้ประสานผู้ประสานงานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) กรณีเขื่อนปากมูล ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา พ.อ. พูลศักดิ์ สมบูรณื เสธนาธิการมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ได้โทรเข้ามา เพื่อขอความร่วมมือให้ยุติความเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊ก และให้ปิดเฟซบุ๊ก "ร่วมกันเปิดประตูเขื่อนปากมูล ถาวร" เนื่องจากมีเนื้อหาที่สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกรณีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2557 เรื่อง หยุดคุกคามเสรีภาพประชาชน ยกเลิกกฏอัยการศึก และได้เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก (อ่านแถลงการณ์ที่นี่)

ซึ่งกฤษกร ก็ได้ให้ความร่วมมือ ทว่าในเช้าวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารคนเดิมก็ได้โทรเข้ามาอีก โดยได้มีการขอความร่วมมือให้ปิดเฟซบุ๊กส่วนตัวของกฤษกร "คุณไพจิต กฤษกร ศิลารักษ์" เนื่องจากเห็นว่ามีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม

"เขาโทรมาบอกว่าให้เปิดเฟซบุ๊กอีกอันหนึ่ง ผมก็บอกว่าเป็นเฟซบุ๊กที่เลิกใช้งานมานานแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนา รหัสผมก็จำไม่ได้แล้ว เขาก็ไม่เชื่อ แล้วบอกว่า สร้างได้ก็ต้องปิดได้ ถ้าคุณปิดตอนนี้ไม่ได้ เดี๋ยวผมจะไปรับมาปิดที่ค่ายฯ" กฤษกรกล่าว

เฟซบุ๊ก กฤษกร ประกาศปิดเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557

กฤษกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ย. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจราว 10 นาย ได้เข้าไปหาตนที่สำนักงานสหกรณ์เกษตรกรพิบูลมังสาหาร สำหรับการเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊กที่ผ่านกฤษกรคิดว่า การแสดงความคิดเห็นของตนและของชาวบ้านปากมูล ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรมากมายต่อเสถียรภาพของรัฐบาล หรือคสช. การแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊กที่ผ่านมาเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนแนวคิดและความเห็นเท่านั้น ไม่มีพิษภัยใดๆ การไล่ปิดความจริง หรือความคิดเห็นของคนไปตลอดแบบนี้ใช้ไม่ได้ในโลกปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท