Skip to main content
sharethis

‘สุริยะใส กตะศิลา’ โพสต์เฟซบุ๊กถามระบบรักษาความปลอดภัยนายกฯ “หละหลวมหรือวางยา” หลังปล่อยให้นักศึกษากลุ่มดาวดินชู 3 นิ้ว พร้อมเสื้อสกรีนข้อความ "ไม่" "เอา" "รัฐ" "ประ" "หาร" ต่อหน้าได้

19 พ.ย.2557 หลังนักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน)  จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ชู 3 นิ้ว พร้อมเสื้อสกรีนข้อความ "ไม่" "เอา" "รัฐ" "ประ" "หาร" ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.  ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น ก่อนถูกรวบไปสถานีตำรวจ และนำตัวไปสอบสวนในค่ายศรีพัชรินทร ต่อด้วยนำตัวนักศึกษาทั้งห้าคนมาที่สถานีสารวัตรทหารเพื่อรออีกทีมมาสอบสวนในเวลาต่อมา ตามลำดับ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. สุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแฟนเพจตนเองถึงกรณีดังกล่าว โดยตั้งคำถามถึงระบบรักษาความปลอดภัยของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “หละหลวมหรือวางยา นายกฯ?”

โดยสุระยะใส ระบุว่า “จากกรณีนศ. ม.ขอนแก่นจำวน 5 คน ต้านนายกฯระหว่างแสดงปาฐกถางานสู้ภัยแล้งจนถูก จนท.คุมตัวไปค่ายทหารฯ นั้น

ผมแปลกใจไม่น้อยที่เห็นภาพนี้ คือถ้าเป็นภาพคนมาชูสัญลักษณ์ประท้วงการรัฐประหารนอกสถานที่จัดงานก็คงเป็นเรื่องปกติครับ แต่นี่ นศ.ทั้ง 5 คนหลุดเข้าไปในงานแทบจะประชิดหน้าโพเดี่ยมที่นายกฯ กำลังยืนพูดอยู่ด้วยซำ้

นี่ถ้าเป็นกลุ่มหัวรุนแรงเหมือนในบางประเทศ อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้นะครับ

ผมเลยอดสงสัยไม่ได้ว่างานนี้ จนท.ในพื้นที่หละหลวมหรือมีส่วนรู้เห็น วางยาท่านผู้นำหรือไม่ ระบบรักษาความปลอดภัยของนายกฯ ที่มาจากการยึดอำนาจ เป็นทหารที่มีอำนาจสูงสุด แต่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้อย่างไร?

ถ้าคิดว่านี่เป็นการเสียหน้า เสียเหลี่ยมนั้น อย่าไปเล่นงานกับเด็กเลยครับ ห้ามคนคิดต่าง ห้ามยาก แต่ต้องกลับมาดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีพวก "เกียร์ว่าง" มั้ย โดยเฉพาะกลไกผู้ว่าฯ ตำรวจ ก็รู้ๆ กันอยู่ พวกนี้บางคน บางนาย เติบโตมาจากใคร ได้ดิบได้ดีมาอย่างไร

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการสนองนโยบายของรัฐบาลด้วย แม้นโยบายรัฐบาลจะสวยหรูปานใด แต่ถ้าฝ่ายปฏิบัติเกียร์ว่าง ไม่ร่วมมือไม่สนองนโยบายก็เท่านั้นครับ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net