ถือป้ายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ หน้ากงสุลในแคนาดา-ม.ล.ปนัดดาเกรงชูสามนิ้วฮอลลีวูดจะหัวเราะ

มีคนไทย 3 คน ยืนประท้วง คสช. หน้ากงสุลไทยที่แคนาดา และขอชูสามนิ้วแทนคนที่อยู่ในประเทศ ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เห็นว่าเรื่องชูสามนิ้ว คนไทยไม่ควรเอาภาพยนตร์มาสร้างความแตกแยก เพราะเป็นคนชาติเดียวกัน ฮอลลีวูดจะหัวเราะเยาะเอา

24 พ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ประจำประเทศไทย  ถนนเบอร์ราร์ด นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา มีคนไทย 3 คน มาถือป้ายประท้วง โดยผู้ถือป้ายประท้วง ป้ายหนึ่งมีข้อความขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีข้อความระบุว่า "#District Thai is real" ส่วนอีกป้ายหนึ่งเขียนว่ารัฐบาลทหารไทยจับคนชูสามนิ้ว และข้อความ "Free #District Thai"

ผู้ใช้ชื่อว่า "นายเดช" กล่าวถึงสาเหตุที่มาประท้วงว่า เป็นเพราะรัฐบาลกดขี่ประชาชน แม้กระทั่งการชูสามนิ้วยังถูกทำให้กลายเป็นอาชญากรรม ตัวเขาซึ่งอยู่ในแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศเสรี ให้สิทธิประชาชนในการแสดงออกอย่างเต็มที่ จึงขอใช้สิทธินี้ออกมาถือป้าย และชูสามนิ้วเรียกร้องแทนคนไทย และส่งเสียงไปถึงชาวโลกว่า ให้ช่วยกดดันรัฐบาลฟาสซิสต์ ให้คืนอำนาจให้กับประชาชนและหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน

"นายเดช" ยังกล่าวเชิญชวนคนไทยที่อยู่ในประเทศเสรีประชาธิปไตยต่างๆ แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลด้วย

ส่วนผู้ประท้วงอีกรายกล่าวถึงเหตุผลที่มาถือป้ายประท้วงว่า "ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้งแต่เป็นการออกมาต่อต้านการยกเลิกการเลือกตั้ง อีกทั้งประชาธิปไตยคือการปกป้องสิทธิของคนที่ต้องการให้เราไม่มีสิทธิ ที่สำคัญการอยู่ประเทศที่เสรีแต่ยัดเยียด ไม่ยินดียินร้ายกับความเป็นทาสไร้สิทธิไร้เสียงให้ของบ้านเกิดถือว่าน่ารังเกียจอย่างยิ่ง"

อย่างไรก็ตามวันที่ผู้ประท้วงไปดังกล่าวเป็นวันที่สถานกงสุลติดป้ายปิดทำการ ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมารับเรื่อง

 

ปนัดดากลัวคนไทยชูสามนิ้ว ฮอลลีวูดจะหัวเราะเยาะ

ส่วนความเห็นจากฝั่งรัฐบาล ไทยรัฐออนไลน์ สัมภาษณ์ความเห็นของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชูสามนิ้วว่า เป็นเรื่องที่มาจากภาพยนตร์ฝรั่ง ที่ฮอลลีวูดสร้างขึ้น ไม่น่าเอาเรื่องภาพยนตร์มาสร้างความแตกแยก ซึ่งเราเป็นชนชาติไทยเดียวกัน เกรงว่าฮอลลีวูดจะหัวเราะเยาะเอา เท่าที่ทราบก็มีเพียงฉากเดียว ที่ชูมือ 3 นิ้ว ส่วนความหมายจะเป็นเช่นไรก็เป็นหนังฮอลลีวูด ไม่ใช่เรื่องที่จะมาสร้างความแตกแยกของผู้คน ดังนั้น เรารักกันดีกว่า พยายามทำความเข้าใจกัน ท้ายที่สุดจะเกิดความร่มเย็นต่อสังคมไทยของเรา

ขณะเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่ามีนายตำรวจใน จ.ขอนแก่น 5 ราย ถูกสั่งย้ายตามคำสั่ง ภ.4 ที่ 2396/2557 ลงวันที่ 23 พ.ย. 2557 ให้ไปปฏิบัติราชการประจำศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธร ภาค 4 หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย. เกิดเหตุนักศึกษากลุ่มดาวดินใน จ.ขอนแก่น 5 ราย เข้าไปชูสามนิ้วต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท