Skip to main content
sharethis

 

สมัครเพื่อรับชมประชาไทได้ที่นี่

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และแขกรับเชิญ ‘นราวัลลภ์ ปฐมวัฒน’ หรือ ‘เกี๊ยว รีดดิ้งรูม’ เจ้าของห้องสมุดศิลปะร่วมสมัย The Reading Room มาพูดคุยทำความรู้จักกับ The Reading Room และสนทนากันถึงพื้นที่การอ่านและห้องสมุดในกรุงเทพมหานคร

ห้องสมุดของไทยส่วนใหญ่ยังคงบรรยากาศความศักดิ์สิทธิ์ เคร่งขรึม ไม่ค่อยเปิดรับ และเข้าถึงค่อนข้างยาก ขณะเดียวกันก็มักพูดกันว่าคนไทยอ่านหนังสือปีละไม่กี่บรรทัด จากการสำรวจรวบรวมและจัดทำแผนที่ห้องสมุดของ The Reading Room พบว่าในกรุงเทพฯ มีห้องสมุดประชาชนและร้านหนังสืออิสระรวมถึง 281 แห่ง และจากการสังเกตความหนาแน่นของประชาชนกรุงเทพฯ ในการใช้บริการห้องสมุดสมัยใหม่บางแห่งมีเป็นจำนวนมาก เช่น ห้องสมุด TCDC, ห้องสมุด TK Park หรือ Too fast to sleep หรือแม้แต่ The Reading Room ก็ตามที ในขณะที่การโปรโมท “กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก” ของ กทม.ก็ไม่เห็นรูปธรรมในทางปฏิบัติที่ชัดเจน รวมถึงการตรวจสอบความโปร่งใสในการใช้งบประมาณของ กทม.ในเรื่องดังกล่าวก็ทำได้ยากมาก

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net