Skip to main content
sharethis

กรณีโปรยใบปลิวเช้ามืด 23 พ.ย. และถูกเจ้าหน้าที่ทหารตรวจค้นถึงบ้านเมื่อ 25 พ.ย. นั้น - ล่าสุดตำรวจนครบาลนำผู้ผลิตและโปรยใบปลิว 2 รายมาแถลงข่าว โดยยอมรับว่าทำจริงเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และขอยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว

3 ธ.ค. 2557 - กรณีที่เช้ามืดวันที่ 23 พ.ย. นี้ มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และโปรยใบปลิวโจมตี คสช. นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ต่อมาเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 25 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล และ ทหารจาก กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.1 รอ.) นำโดย พ.อ.คชาชาต บุญดี ผบ.ป.1รอ. ได้ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ขอควบคุมตัว นายสิทธิทัศน์ เหล่าวานิชธนาภา อายุ 54 ปี ว่าต้องสงสัยเกี่ยวกับการแจกใบปลิวต้าน คสช. โดยผลการสอบสวนนายสิทธิทัศน์ ยอมรับว่าได้ทำสำเนาใบปลิวดังกล่าวจริง และได้นัดพบกับ นายวชิระ ทองสุข หรือ บอย ภายใน ซ.สำราญราษฎร์ เขตพระนคร และนำถุงใส่ใบปลิวจากรถเบนซ์รุ่น C200 สีดำ ใส่รถจักรยานยนต์ของนายวชิระ นำใบปลิวดังกล่าวไปโปรยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 23 พ.ย.57 เวลาประมาณ 05.00 น. ดังกล่าว (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

บช.น. แถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. กรณีจับกุม นายสิทธิทัศน์ เหล่าวานิชธนาภา และ นายวชิระ ทองสุข ผู้ออกแบบ ผลิต และโปรยใบปลิวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 23 พ.ย. (ที่มา: ผู้สื่อข่าวภาคสนาม)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ บช.น. มีการนำนายสิทธิทัศน์ และนายวชิระ มาแถลงข่าว โดยมี พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นผู้แถลงผลการจับกุม และนำของกลาง ได้แก่ รถเบนซ์ ทะเบียน 1 กม-200 กทม. รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ ทะเบียน กมร-4 นครปฐม และอุปกรณ์ในการผลิตใบปลิว ทั้งนี้ตำรวจตั้งข้อหาร่วมกันโปรยใบปลิว ที่มีข้อความที่ส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่น ก่อให้เกิดความขัดแย้ง รวมไปถึงร่วมกันฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 และก่อความไม่สงบ สร้างความปั่นป่วนในราชอาณาจักร

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางประชาธิปไตยเท่านั้น หลังจากนี้จะให้ทนายความขอยื่นหลักทรัพย์ จำนวนคนละ 2 แสนบาท เพื่อใช้ในการประกันตัวต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงเหตุการณ์โปรยใบปลิวดังกล่าวว่า เนื้อหาในใบปลิว เป็นลักษณะการกล่าวหาและบิดเบือนทำขึ้นโดยใช้อารมณ์ส่วนบุคคล เป็นมุมมองในเชิงอคติ ส่งผลกระทบหลายด้าน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวสกปรก ไม่สวยงาม ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ต่อสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net