Skip to main content
sharethis

เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เกิดการรั่วไหลของสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรรมจนมีผู้เสียชีวิตทันทีมากกว่า 3,500 คน และมีผู้ได้รับผลกระทบอีกจำนวนมาก และผลกระทบยังคงมีอยู่ถึงตอนนี้ มีผู้ประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมขอค่าชดเชยจากบรรษัทเพิ่ม รวมถึงเรียกร้องให้มีการจัดการกับสารพิษ

4 ธ.ค. 2557 ผู้ประท้วงในเมืองโภปาล ประเทศอินเดีย พากันออกมาชุมนุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์ 'ภัยพิบัติโภปาล' ซึ่งเป็นอุบัติเหตุสารพิษรั่วไหลจากโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงของบริษัทยูเนียนคาร์ไบด์ในเครือดาวเคมิคอลส่งผลกระทบต่อผู้คนในพื้นที่มากกว่า 500,000 คน โดยผู้ชุมนุมได้เรียกร้องความเป็นธรรมจากการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าผู้ประท้วงในโภปาลประท้วงด้วยการเผาหุ่นจำลองบริษัทดาวเคมิคอลและถือป้ายประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ได้รับผลกระทบ มีบางคนถือรูปถ่ายขาวดำของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์

เหตุการณ์ภัยภิบัติโภปาลถือเป็นภัยพิบัติทางอุตสาหกรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2527 ในช่วงกลางดึก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 3,787 คน มีอีกราว 25,000 คนเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ได้รับสารพิษให้กำเนิดเด็กที่มีความพิการทางร่างกายและทางจิตใจ

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการกับสารพิษในพื้นที่มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็มีการชะลอการทำตามข้อเรียกร้องของพวกเขาหลังจากที่บริษัทดาวเคมิคอลจากสหรัฐฯ ควบรวมกิจการของบริษัทยูเนียนคาร์ไบด์ในปี 2544

ป้ายประท้วงแผ่นหนึ่งเขียนคำว่า "พวกเราต้องการความยุติธรรม" พร้อมภาพของเด็กผู้เสียชีวิตที่ถูกฝังบางส่วนเป็นภาพสะเทือนขวัญเกี่ยวกับภัยพิบัติซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ป้ายอีกแผ่นหนึ่งระบุว่าบริษัทดาวเดมิคอลจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการภัยพิบัติซึ่งยังคงส่งผลลัพธ์ในโภปาล

นอกจากเรื่องการจัดการกับสารพิษซึ่งยังคงส่งผลกระทบในพื้นที่ กลุ่มนักกิจกรรมยังเรียกร้องให้ดาวเคมิคอลชดเชยเพิ่มเติมให้กับผู้ได้รับผลกระทบมาเป็นเวลานานแล้ว ราชิตา บี ผู้รณรงค์ช่วยเหลือเหยื่อและเด็กที่ได้รับผลกระทบมาเป็นเวลานานกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้รัฐบาลไม่หันหลังให้กับประเด็นนี้

"มันเป็นเรื่องน่าละอายมากที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแม้เหตุการณ์จะผ่านมา 30 ปีแล้ว พวกเรายังคงหวังว่ารัฐบาลอินเดียจะมีคำสั่งให้บรรษัทที่รับผิดชอบชดเชยแก่เหยื่อเพิ่ม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่เป็นธรรม" บีกล่าว

ทั้งนี้ ผู้อาศัยในพื้นที่ยังได้เปิดพิพิธภัณฑ์ 'จารึกโภปาล' (Remember Bhopal) ที่มีการเล่าประวัติศาสตร์ด้วยคำพูด รวมถึงมีภาพถ่ายและของใช้ของเหยื่อจากเหตุการณ์ โดยมีการเล่าเรื่องราวผ่านทางคลิปเสียงของญาติผู้ได้รับผลกระทบและคลิปเสียงคำให้การที่ฟังดูเจ็บปวดของผู้รอดชีวิต


เรียบเรียงจาก

Protesters in Bhopal demand justice on 30th anniversary of world's deadliest industrial disaster, Globalpost, 02-12-2014

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Bhopal_disaster

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net