Skip to main content
sharethis

เชิญลูกจ้าง รพ.ศรีนครินทร์ และเพื่อนในภาพถ่าย สอบถามที่ มทบ.23-รอง ผอ.กอ.รมน.ขอนแก่น เผยปรับทัศนคติและปล่อยกลับบ้านแล้ว-แนะให้ใช้ราชาศัพท์เพื่อสื่อว่ารักในหลวงจริง ขอให้พร้อมแสดงตนเทิดทูนสถาบัน-ร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายให้ทหารพระธรรมนูญ-ตำรวจพิจารณาพรุ่งนี้

มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายพระศรีพัชรินทร ภายในมีเรือนรับรอง สถานที่ซึ่ง กอ.รมน.ขอนแก่น ใช้สอบถามและปรับทัศนคตินางอารีย์ (ขอสงวนนามสกุล) ลูกจ้างประจำ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันนี้ (8 ธ.ค.) หลังนางอารีย์ถูกจิตแพทย์ รพ.สมิติเวช กล่าวหาว่าโพสต์รูปและข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (แฟ้มภาพ/Google Maps)

8 ธ.ค. 2557 - กรณีเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน. ได้เชิญตัวนางอารีย์ (ขอสงวนนามสกุล) ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งบุคลากรทางการแพทย์ ของ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปสอบสวนหลังถูก นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดังประจำ รพ.สมิติเวช โพสต์ร้องเรียนว่านางอารีย์โพสต์รูปชุดดำและโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คซึ่งเขาเห็นว่าไม่เหมาะสมนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุด ตามรายงานของมติชนออนไลน์ เมื่อเวลา 20.17 น. มีการเชิญตัวนางอารีย์ และเพื่อนของนางอารีย์อีก 4 คน ที่ปรากฏในภาพที่โพสต์ในเฟซบุ๊คมาสอบถามและปรับทัศนคติที่มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) จ.ขอนแก่น โดยกินเวลา 5 ชั่วโมง ก่อนปล่อยตัว โดยทั้งหมดเดินทางกลับด้วยรถที่ทหารจัดเตรียมไว้ให้ และไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ

ตามคำให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.จตุรพงศ์ บกบน รอง ผอ.กอ.รมน. ระบุว่า นางอารีย์เป็นผู้โพสต์จริง และไม่มีเจตนาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเพียงขอบคุณที่ทำให้เขาได้มีวันหยุดเท่านั้น นางอารีย์ให้การว่ารักในหลวง แต่ว่าไม่ชอบบางกลุ่มที่ใส่เสื้อเหลืองเพื่อแอบอ้างสถาบันและแต่งเสื้อเหลืองเพื่อไว้บังหน้า

ส่วนภาพคนแต่งชุดดำ 5 คน เป็นภาพถ่ายรูปในงานศพเมื่อวันที่ 15 พ.ย. นางอารีย์นำมาโพสต์โดยที่เพื่อนทั้ง 4 คนไม่มีส่วนรู้เห็น

พ.อ.จตุรพงศ์ กล่าวต่อไปว่า จากการเจรจาพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติใหม่ โดยระบุว่า การกล่าวถึงในหลวงควรใช้คำพูดใหม่ ในฐานะสามัญชนควรใช้คำราชาศัพท์ ให้สื่อว่ารักในหลวงจริงอย่างที่พูด หากใช้ภาษาชาวบ้านก็ให้ระวัง ปรับตัว ปรับทัศนคติในสิ่งที่ไม่บังควร พ.อ.จตุรพงศ์ กล่าวว่า ทุกคนให้ความร่วมมือด้วยดีและยอมรับแนวทางที่ มทบ.23 ชี้แจง ทุกคนแสดงตนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์พร้อมที่จะร่วมกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวด้วยความศรัทธา

ทั้งนี้มีการทำข้อตกลงและปล่อยตัวทั้งหมดกลับ สำหรับแนวทางดำเนินการทางคดี ในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) จะเชิญนายทหารพระธรรมนูญ อัยการทหาร นิติกร จว.ขอนแก่น และฝ่ายสอบสวนของตำรวจ ร่วมพิจารณาข้อความในเฟซบุ๊กหากเข้าข่ายในกรณีหมิ่นจะดำเนินการยื่นฟ้องตามกฎหมาย และในส่วนของ รพ.ศรีนครินทร์ จะมีคณะกรรมการตั้งสอบวินัยต่อไป

กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ปกป้องสถาบัน แจ้งความต่อ นางอารีย์ (ขอสงวนนามสกุล) ที่ สน.ลุมพินี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวไทย)

มีรายงานด้วยว่าวันเดียวกันนี้ ที่ สน.ลุมพินี ที่ สน.ลุมพินี กรุงเทพมหานคร น.ส.ณวศรสวรรค์ (อ่านว่า นะ-วะ-สอน-สะ-หวัน) ถิระโครต นำกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ปกป้องสถาบันพร้อมประชาชน รวม 5 คน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับนางอารีย์ ด้วยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยระบุว่าเห็นโพสต์ดังกล่าวระหว่างโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงสถานีชิดลม จึงตั้งใจมาแจ้งความกับ สน.ลุมพินี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net