Skip to main content
sharethis
10 ธ.ค. 2557  สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่าในการเจรจาข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างต่อบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ยินดีที่จะจ่ายโบนัสประจำปี 2557 จำนวน 6 เดือนพร้อมเงินบวกพิเศษจำนวน 50,000 บาท ซึ่งในจำนวนเงินบวกพิเศษนี้ แบ่งเป็นเงินบวกพิเศษเป็น 30,000บาท, ค่าเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ 10,000 บาท และความสำเร็จที่พนักงานร่วมมือผลิตรถยนต์ครบสองล้านคัน 10,000 บาท
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่าค่าเดินทางกลับบ้านและความสำเร็จผลิตรถครบสองล้านคันพนักงานทุกคนได้รับเหมือนกันรวมถึงเหมาค่าแรง การปรับเงินขึ้นประจำปีจำนวน 5% บวกเงินพิเศษ 400 บาท และค่าสาธารณูปโภคบริษัทฯ จ่ายจากเดิมเป็น 2,400 บาท ส่วนผลตอบแทนให้พนักงานเหมาค่าแรงอื่นๆ ที่ยังได้ไม่เท่ากับพนักงานประจำนั้น บอร์ดบริหารจะมีการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2557 บริษัทฯ จะประกาศให้ทราบต่อไป
 
อนึ่งบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AAT ก่อตั้งขึ้นจากการร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี และบริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมาผู้บริหารฟอร์ดอาเซียนได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าประเทศไทยยังจะเป็นฐานผลิตรถยนต์ของภูมิภาคต่อไป โดยปัจจุบันไทยเป็นประเทศที่มีกำลังการผลิตรถยนต์มากที่สุดในอาเซียน ด้วยกำลังการผลิต 2.5 ล้านคัน ขณะที่อินโดนีเซียมีกำลังการผลิตอันดับ 2 ประมาณ 1.2-1.3 ล้านคัน ในช่วงหลังจากนี้ เชื่อว่าไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของภูมิภาค เพราะมีห่วงโซ่อุปทานและวัตถุดิบครบถ้วน ทั้งนี้แม้อินโดนีเซียจะตั้งเป้าเป็นฐานการผลิตเช่นเดียวกัน แต่ยังคงมีเป้าหมายหลักคือผลิตป้อนตลาดในประเทศ ไม่ใช่ส่งออก 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net