มือปืนจับคนเป็นตัวประกันในห้างมาร์ติน เพลส ที่ซิดนีย์

เช้านี้เกิดเหตุกลุ่มคนติดอาวุธ จับพลเรือนอย่างน้อย 12 คนเป็นตัวประกันในร้านคาเฟ่ ของห้างมาร์ติน เพลสในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย

รายงานสดของ ABC News

15 ธ.ค. 2557 - เวลาประมาณ 10.30 น. ของออสเตรเลีย ซึ่งเร็วกว่าไทย 4 ชั่วโมง เกิดเหตุกลุ่มคนติดอาวุธ จับพลเรือนอย่างน้อย 12 คน เป็นตัวประกันอยู่ในร้าน Lindt Chocolat Cafe ภายในห้าง Martin Place ของนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งย่านดังกล่าวเป็นย่านธุรกิจของซิดนีย์

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ ได้ปิดกั้นรอบบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ถูกจับเป็นตัวประกันชูมือขึ้นในอากาศ ขณะเดียวกันกลุ่มมือปืน ใช้สัญลักษณ์เป็นธงสีดำ เขียนพื้นธงด้วยอักษรอารบิกสีขาวเป็นสัญลักษณ์ เขียนว่า "ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะห์" และ "นบีมะหะหมัดเป็นผู้ส่งสารจากพระเจ้า" ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุฝ่ายหรือกลุ่มที่ก่อเหตุได้

ในเวลา 12.30 น. ผู้บริหาร Lindt Chocolat ระบุว่าในขณะที่เกิดเหตุ มีพนักงานทำงานในร้านคาเฟ่ 10 คน และมีลูกค้าติดอยู่ในร้านมากกว่า 30 คน

ขณะเดียวกันในรายงานสดของ ABC เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามอพยพคนที่ติดอยู่ชั้นบนของคาเฟ่ Lindt ภายในห้าง Martin Place โดยอพยพคนออกด้าน ถ.อลิซาเบธ โดยอพยพคนทางหน้าต่างและใช้บันไดพาด

ในเวลา 12.50 น. ตามเวลาออสเตรเลีย (08.50 น. เวลาประเทศไทย) โทนี แอ็บบ็อต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแถลงข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แท้จริงของกลุ่มที่ปฏิบัติการดังกล่าว และยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มที่ปฏิบัติการนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองด้วยหรือไม่ และตำรวจของออสเตรเลียปฏิบัติการโดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหน่วยงานของเครือจักรภพ

นายกรัฐมนตรีแถลงด้วยว่า "ออสเตรเลียเป็นประเทศที่สงบ เปิดกว้าง และใจกว้าง จะไม่มีสิ่งใดที่มาเปลี่ยนแปลงสภาพเช่นนี้ได้" โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ชาวออสเตรเลียประกอบธุรกิจตามปกติ หากพบสิ่งผิดปกติน่าสงสัยให้โทรศัพท์มาที่สายด่วนความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หลีกเลี่ยงที่จะเรียกกลุ่มที่ก่อเหตุดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้าย

12.50 น. นอกจากนี้ ABC ได้เผยแพร่ชุดภาพบริเวณห้าง Martin Place ที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมพื้นที่โดยรอบ ขณะที่ในห้างมีกลุ่มติดอาวุธจับคนเป็นตัวประกัน (ชมภาพ)

ขณะเดียวกันเวลาประมาณ 16.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ABC News เผยภาพตัวประกันชายสองคน สามารถหลบหนีออกจากคาเฟ่ได้ โดยจนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง มีผู้หลบหนีออกมาจากคาเฟ่ได้แล้ว 3 ราย

 

 

บีบีซีเผยภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปฏิบัติการใกล้ Martin Place

โดย ABC News รายงานสดที่นี่ http://youtu.be/nvzpSvyyZis

หรือ http://www.abc.net.au/news/2014-12-15/hostages-sydney-cafe-martin-place-police-operation/5967232

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามทวิตเตอร์ที่เกี่ยวข้องได้ทาง #martinplace

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท