‘ประยุทธ์’ ชี้หุ้นตกเป็นไปตามกลไกตลาด-ปัจจัยภายนอก ผสม ‘ข่าวลือส่งเดช’

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้หุ้นตกเป็นไปตามกลไกตลาด ปัจจัยภายนอก ผสม ‘ข่าวลือส่งเดช’ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงแบงก์ชาติ กระทรวงคลัง หลังตลาดปรับตัวลดลงแรง ขณะที่สมาคมโบรกมองหุ้นร่วงปัจจัยเหนือควบคุม

 

15 ธ.ค. 2557 หลังจากวันนี้ตลาดหุ้นปิดตลาดลบ 36.46 จุด ดัชนี 1,478 จุด มูลค่าซื้อขาย 1 แสนล้าน โดยลงอย่างหนักในช่วงบ่ายกว่า 130 จุด โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นไปตามกลไกตลาด และปัจจัยภายนอก รวมทั้ง ข่าวลือส่งเดช แต่ขณะนี้ได้รับรายงานว่าปรับตัวมาสู่ภาวะที่ค่อนข้างปกติแล้ว

“ขอให้ติดตามรอฟังข่าวดีจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่จะปรับโครงสร้างพลังงานให้เป็นไปตามกลไกจริง ไม่บิดเบือนเหมือนในอดีต โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) จะลดราคาน้ำมันเบนซิน ลิตรละ 2 บาท และน้ำมันดีเซล ลิตรละ 1 บาท เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ตั้งแต่รัฐบาลและ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันในภาพรวมลดลงแล้วเกือบ 10 บาท/ลิตร แต่กองทุนน้ำมันฯ ยังคงต้องมีอยู่ เพื่ออุดหนุนกรณีตลาดโลกมีความผันผวนเรื่องราคาน้ำมัน รวมถึงเอาไว้สนับสนุนการพัฒนาพลังงานทดแทนต่างๆ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงแบงก์ชาติ กระทรวงคลัง หลังตลาดปรับตัวลดลงแรง

เกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากภาวะที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมากในวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้มีการชี้แจงกับกระทรวงการคลังและแบงก์ชาติ ถึงสาเหตุซึ่งประเมินว่าน่าจะเป็นผลจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก จึงส่งผลให้ให้บริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงานได้รับปัจจัยลบจนปรับตัวลดลง ขณะนี้ยังพบว่ามีหุ้นบางกลุ่ม เช่น อสังหาฯ ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน จึงส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ในภาพรวมได้รับแรงกดดัน และแกว่งตัวในแดนลบ

"เราได้ชี้แจงให้ทั้งกระทรวงการคลัง และแบงก์ชาติ ทราบแล้วในวันนี้ ว่าสาเหตุที่น่าจะทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง น่าจะเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบของตลาดโลก ส่วนเรื่องข่าวลือต่าง ๆ ก็ได้มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ก็อยากให้นักลงทุนระมัดระวัง ในการรับฟังข่าวต่าง ๆ"

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวลดลงโดยตลอดในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จะพบได้ว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจับัน ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ยังคงปรับตัวเป็นบวกประมาณ 13-14% ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นผลตอบแทนที่ดีพอสมควร ดังนั้น หากนักลงทุนคัดเลือกหุ้นเพื่อการลงทุนในระยะยาวก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดีอยู่

สมาคมโบรกมองหุ้นร่วงปัจจัยเหนือควบคุม

ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย หรือ บล. มองว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ที่ปรับตัวลงเร็วและแรงมากกว่า 130 จุด  เป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม   ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากดัชนีหุ้นดาวโจนส์ล่าสุดที่ปรับตัวลงไปกว่า 300 จุด    รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงไปเป็นต่ำ กว่า 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล   ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน   แต่เชื่อว่าราคาน้ำมันน่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ ในระดับที่เหมาะสมได้หลังจากราคาเริ่มนิ่ง

ภัทธีรา ยังเห็นว่า ทิศทางตลาดหุ้นในช่วงต่อจากนี้ยังไม่มีความแน่นอน  โดยในส่วนของสมาคมคงไม่จำเป็นต้องเรียกหารือกัน   เพราะไม่สามารถเข้าไปแทรกแทรงกลไกตลาดได้  เพียงแนะนำนักลงทุนให้ระมัดระวังการลงทุนในช่วงนี้ เนื่องจากตลาดมีความผันผวนสูงมาก 

เรียบเรียงจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์, Money Channel และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท