Skip to main content
sharethis

มือปืนกลุ่มตอลีบันในปากีสถานซึ่งกำลังถูกฝ่ายรัฐบาลปราบหนัก-ได้บุกโจมตีโรงเรียนซึ่งดำเนินงานโดยกองทัพปากีสถาน ผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 145 ราย ส่วนมากเป็นนักเรียนในโรงเรียน ขณะที่มือปืนเสียชีวิต 9 ราย หลังกองกำลังฝ่ายรัฐบาลเข้าควบคุมสถานการณ์

บริเวณโรงเรียนรัฐบาล "The Army Public School and Degree College" ในเมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งถูกมือปืนกลุ่มตอลีบันโจมตี ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 145 ราย (ที่มา: Google Maps)

16 ธ.ค. 2557 - เกิดเหตุมือปืนกลุ่มตอลีบันปากีสถาน บุกยิงโรงเรียนรัฐบาล "The Army Public School and Degree College" ที่เมืองเปชาวาร์ ห่างจากกรุงอิสลามาบัดไปทางทิศตะวันตก ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวดำเนินงานโดยกองทัพปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 145 ราย ส่วนมากเป็นนักเรียนของโรงเรียน ทั้งนี้กลุ่มมือปืนมีการปะทะกับฝ่ายความมั่นคงปากีสถานด้วยโดยการปะทะกินเวลากว่า 8 ชั่วโมง

โดยพื้นที่ซึ่งมีความสูญเสียมากที่สุดคือหอประชุมใหญ่ของโรงเรียน ที่มีครูจากกองทัพปากีสถานเข้ามาสอนการปฐมพยาบาลให้กับนักเรียน

ขณะที่หลังเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ทำให้ฝ่ายมือปืนเสียชีวิต 9 ราย ส่วนใหญ่ถูกสังหารโดนหน่วยคอมมานโดของรัฐบาล แต่มือปืนบางรายเลือกจบชีวิตตัวเองด้วยการจุดระเบิดพลีชีพ

ทั้งนี้โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนประมาณ 2,5000 คน โดยโรงเรียนซึ่งตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มมือปืนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนเครือข่ายที่ตั้งอยู่ทั่วไปในปากีสถานในเมืองที่มีครอบครัวของเจ้าหน้าที่ทหารพักอาศัย ทั้งนี้นักเรียนที่มาจากครอบครัวทหารมีสิทธิพิเศษในการเข้าเรียน อย่างไรก็ตามนักเรียนจำนวนมากและครูในโรงเรียนมาจากพลเรือน

กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานออกแถลงการณ์ว่าประณามเหตุโจมตีดังกล่าว โดยระบุว่า "ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้เป็นศัตรูของปากีสถาน, ศัตรูของอิสลาม และศัตรูของมนุษยชาติ"

สำหรับกลุ่มตอลีบันปากีสถาน เป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีเครือข่ายหลวมๆ และถูกกดดันอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากการแตกออกเป็นขั้วอำนาจภายใน และปฏิบัติการทางทหารของกองทัพปากีสถานบริเวณวาซีรีสถานเหนือ พื้นที่ตั้งของปากีสถานตอลีบัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตามมาด้วยการที่กลุ่มตอลีบันปากีสถานก่อเหตุบุกโจมตีสนามบินการาจีเป็นการตอบโต้

ปฏิบัติการของกองทัพปากีสถานภายใต้รหัส Zarb-e-Azb ทำให้ฝ่ายปากีสถานตอลีบันเสียชีวิตมากกว่า 1,800 นาย และสามารถเข้าควบคุมพื้นที่วาซีรีสถานเหนือซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มตอลีบันปากีสถาน

โดยเหตุโจมตีโรงเรียนในเปชาวาร์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตอลีบันยังมีศักยภาพในการโจมตีเป้าหมายพลเรือ

 

 

นักเรียนในโรงเรียนขณะแย่งกันอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิต หลังเหตุมือปืนกลุ่มปากีสถานตอลีบันบุกยิงนักเรียนที่เปชาวาร์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. (Twitter/@AmberRShamsi)

 
แปลบางส่วนจาก Pakistani Taliban Attack on Peshawar School Leaves 145 Dead, New York Times, Dec 16, 2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net