พล.อ.ประยุทธ์ไปเมืองจีน-ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูง 300 กม. ต่อชั่วโมง

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมศูนย์ควบคุมรถไฟของจีน โดยศึกษาการบริหารรถไฟ และสอบถามว่าถ้าทำให้รถไฟไทยมีความเร็ว 160 กม./ชม. จะทำได้หรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ หวังว่าการเชื่อมโยงคมนาคม จะช่วยให้ประเทศพัฒนาและช่วยขับเคลื่อนอาเซียน พร้อมกันนี้ได้ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงเส้นทางปักกิ่ง-เทียนจินด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภริยา ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เทียนจิน ระยะทาง 120 กม. โดยรถไฟทำความเร็ว 300 กม./ชม. (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

23 ธ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันนี้ได้มีโอกาสเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมรถไฟแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางควบคุมรถไฟทั่วประเทศ

โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจและสอบถามถึงการบริหารจัดการ การควบคุมรถ เช่น การให้บริการประชาชนกับภาคการขนส่งที่แยกออกจากกัน รวมถึงหากไทยจะพัฒนารถไฟปัจจุบันให้เป็นรถไฟความเร็วปานกลาง ความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะกระทบกับการเดินรถหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมรถไฟแห่งประเทศไทย-จีน ยืนยันสามารถดำเนินการได้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงจากรถไฟทางใต้แห่งกรุงปักกิ่งไปยังนครเทียนจิน ซึ่งถือเป็นรถไฟความเร็วสูงของจีนซึ่งจากการทดลองนั่งครั้งนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีระยะทาง 120 กิโลเมตร ความเร็วกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมในภูมิภาคที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ เชื่อมั่นว่าบนพื้นฐานการพัฒนานี้จะส่งเสริมให้ประเทศพัฒนาแล้วยังเป็นโอกาสเพิ่มความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจไทย-จีน และยังเป็นการขับเคลื่อนการรวมตัวเศรษฐกิจอาเซียนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท