Skip to main content
sharethis

ประธาน อนุฯ สลายชุมนุม ปี 53 ของ ปปช.ระบุ ข้อมูลยังไม่นิ่ง ต้องเรียกพยานเพิ่ม ทบทวนสำนวนใหม่หมด คาดต้นปี 58 เรียบร้อย สำหรับคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)เมื่อปี 2551 นั้นได้ยื่นฟ้องศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเรียบร้อยแล้ว

เดลินิวส์รายงาน 4 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษก ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีสลายการชุมนุมทางการเมืองเดือน เม.ย.-พ.ค.ปี53 กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดี ว่า เรื่องดังกล่าวยังคงมีข้อมูลที่เข้ามาอยู่เนื่องมาจากปัญหาของการชันสูตรพลิกศพ การชันสูตรบาดแผล มีกลับตาละปัดอะไรมากมาย มีการเรียกพยานมาเพิ่ม  ในกรณีที่เกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพของศาลและเรียกพยานที่มีการพูดถึงว่า ใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งตอนนี้ ป.ป.ช.กำลังเรียกสำนวนทั้งหมดมาดูอีกครั้งหนึ่ง ว่า มีความครบถ้วนแล้วหรือยัง และในช่วงต้นปี 2558 คงต้องจัดการให้เรียบร้อย ทั้งนี้อนุกรรมการไต่สวนมีการรายงาน เรื่องอยู่ตลอดเวลา แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใครเลย เพราะที่มีการทำสำนวนไว้เดิมนั้น  บอกว่าไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ  แต่พอมาถึงศาลแล้ว ศาลก็ได้พูดว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐเราก็ต้องไปดูว่า ใครเป็นคนควบคุม ใครเป็นคนดูแลอยู่ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาเหมือนกัน

นายวิชา กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้ากรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.)ปี 51นั้น ทาง ป.ป.ช.ได้ดำเนินการยื่นฟ้องที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net