เครือข่ายสุขภาพเสนอผู้สมัครผอ.องค์การเภสัช แสดงวิสัยทัศน์ก่อนรับเลือก

7 ม.ค.2558 เมื่อเวลา 16.45 น. เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ และ ตัวแทน 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ เข้าพบ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรมัย ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (ผอ.อภ.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการสรรหาและบอร์ดองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยวิสัยทัศน์และทิศทางแผนงานของผู้สมัคร ผอ.อภ.ต่อสาธารณะก่อนที่จะตัดสินใจเลือกผู้ใดผู้หนึ่ง เพื่อให้บุคคลที่ได้รับการคัดสรรเป็นผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมนั้น จะได้เป็นผู้ที่สาธารณะไว้วางใจตรวจสอบได้ว่า มีแนวทางและปณิธานแน่แน่สอดคล้องกับพันธกิจขององค์การเภสัชกรรม เพราะองค์การเภสัชกรรมนั้นเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ และเป็นหลักประกันความมั่นคงด้านยาให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศ และระบบหลักประกันสุขภาพทุกระบบของประเทศ

นายนิมิตร์   เทียน อุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมเป็นองค์กรสำคัญต่อความมั่นคงทางยาของประเทศทั้ง การผลิตยาจำเป็นต่อปัญหาสุขภาพและการคิดค้นขึ้นทะเบียนยาใหม่ๆ ตลอดจนการถ่วงดุลรักษาระดับราคายาในประเทศ  ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการจะต้องเป็นผู้ที่สาธารณะไว้วางใจ ตรวจสอบได้ว่ามีแนวทางและปณิธานแน่วแน่สอดคล้องกับพันธกิจขององค์กรจึงต้อง การให้มีการแสวงวิสัยทัศน์และทิศทางการทำงานต่อสาธารณะอย่างเปิดเผย

“เพื่อให้สาธารณชน มีส่วนร่วมในการ สรรหา ผู้อำนวยการฯคนใหม่ พวกเรา 8 องค์กรเครือข่ายสุขภาพจึงขอเรียกร้องให้ กรรมการสรรหา และคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผย วิสัยทัศน์และ ทิศทาง แผนงาน ของผู้สมัคร ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกผู้หนึ่งผู้ใด  เนื่องเพราะว่า ถ้าการเลือกครั้งนี้ได้ผู้ที่ไม่เหมาะสม ได้ผู้ที่เคยมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการผลิตและขายยา หรือเคยเกี่ยวข้องกับบรรษัทยาข้ามชาติ  หรือเป็นผู้ที่ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะเข้ามากอบกู้สถานการณ์ขององค์การเภสัชในขณะนี้ จะยิ่งเป็นการซ้ำเติม ความมั่นคงด้านการเข้าถึงยา เข้าถึงการรักษาของประชาชนผู้เจ็บป่วย เราจึงคิดว่าขั้นตอนนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง”

ทางด้านนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทยกล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม เป็นองค์กรที่มีความสำคัญต่อหลักประกันสุขภาพทุกระบบในประเทศตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชฯ จึงเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ มีผลต่อ การได้รับยา ได้รับการรักษาของประชาชนที่เจ็บป่วยเป็นอย่างมาก 

“ใน ช่วงที่ผ่านมา การมีผู้บริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความเข้าใจในพันธกิจต่อสังคมขององค์การเภสัช ทำให้ผู้ป่วยได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก กรณีของผู้ติดเชื้อเอง หลายพื้นที่ตกอยู่ในภาวะขาดยา หลายคนต้องลางานมารับยาเดือนละหลายครั้งจนมีผลกระทบต่อการงาน เราจึงต้องการความมั่นใจว่า จะไม่เกิดเรื่องราวเหล่านี้อีก เราจึงขอมีส่วนร่วมในการตรวจสอบโดยให้เปิดเผยวิสัยทัศน์และทิศทางการทำงาน ของผู้สมัครทุกคนเพื่อที่ประชาชนจะใช้ในการตรวจสอบและเท่ากับป็นการประกาศ พันธะสัญญาของผู้บริหารต่อสาธารณะด้วย” นายอภิวัฒน์กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท