Skip to main content
sharethis
คำนูณ  สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แจงระบบถอดถอนใหม่ไม่ขัด รธน.ชั่วคราวมาตรา 35(4) เพราะสุดท้ายจะไปสู่การตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตเช่นเดียวกัน แต่จะรับข้อสังเกตต่างๆ ไปพิจารณา
 
10 ม.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายคำนูณ  สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ในการลงมติโดยรัฐสภา  ในระบบการถอดถอนตัดสิทธิแบบใหม่  ตามที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอ จะไม่ขัด มาตรา 35 (4) ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557  ที่กำหนดกรอบให้คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองห้ามดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต ตามที่ผู้ตั้งข้อสังเกต
 
นายคำนูณ กล่าวว่า ช่องทางการดำเนินการเอาผิดกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีอยู่เดิมตามรัฐธรรมนูญปี 2550  มีด้วยกัน 2 ช่องทาง  คือ ระบบการถอดถอนจากตำแหน่ง ตามมาตรา 270 และการดำเนินคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 275
 
นายคำนูณ กล่าวว่า  ในส่วนของการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามรูปแบบของมาตรา 270   เป็นการถอดถอนโดยเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกวุฒิสภา   กรรมาธิการฯ จะปรับลดสัดส่วนให้เป็นเสียงข้างมากของสมาชิก 2 สภาร่วมกัน  หากยังอยู่ในตำแหน่ง ก็จะถูกถอดถอนจากตำแหน่ง และตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี  แต่หากพ้นจากตำแหน่งแล้ว เช่น ลาออก  ยุบสภา  ก็จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีอย่างเดียว  และหากเสียงถอดถอนไม่เกินกึ่งหนึ่ง  รายชื่อผู้ถูกยื่นให้ถอดถอนหรือตัดสิทธิดังกล่าว ก็จะเข้าสู่  Impeachment List  เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตในคราวเลือกตั้งอีกครั้งว่า จะตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตหรือไม่
 
“ที่ต้องแยกเป็นการถอดถอน และการตัดสิทธิก็เพื่อเรียกชื่อแตกต่างกันให้ชัดเจนไปเลย  เพื่อไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาคนใดมาตะแบงแกล้งไม่ฉลาดได้อีกว่าไม่มีตำแหน่งเหลือ แล้วจะมาถอดถอนอีกได้อย่างไร”  นายคำนูณ กล่าว
 
นายคำนูญ กล่าวอีกว่า มาตรา 35(4) ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 จะเห็นผลจากการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือ งตามมาตรา 275 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550  โดยคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะปรับแก้จากโทษที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้ตัดสิทธิได้เพียง 5 ปี  เป็นการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต
 
“จะเห็นได้ว่าช่องทางทั้ง 2 ระบบ ท้ายที่สุดก็จะมีกลไกที่นำไปสู่การตัดสิทธิตลอดชีวิตได้เหมือนกัน  จึงไม่เป็นการขัดต่อมาตรา 35(4) แห่งรัฐธรรมนูญปี 2557 ฉบับชั่วคราวแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการจะขอรับข้อสังเกตว่า ในระบบการถอดถอน  อาจมีนักการเมืองยอมให้เกิดการตัดสิทธิโดยรัฐสภาเพียง 5 ปี  เพื่อหนีการถูกประชาชนโหวตตัดสิทธิตลอดชีวิตหรือไม่  ไปพิจารณาอีกที” นายคำนูณ กล่าว กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net