Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปเผยสถิติชี้ว่าประเทศที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศสภาพมากกว่ามีสถิติการเสียชีวิตบนท้องถนนน้อยกว่า เพื่อตอบโต้ที่ทางการรัสเซียประกาศห้ามผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศสภาพไม่ให้ทำใบขับขี่จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้


13 ม.ค. 2558 เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปนำเสนอแผนที่อินโฟกราฟฟิกเพื่อโต้ตอบทางการรัสเซียที่สั่งห้ามไม่ให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศสภาพทำใบขับขี่ได้

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วทางการรัสเซียประกาศให้รวมเอาผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศต่างจากคนทั่วไปเช่น ชอบอวดอวัยวะเพศ ชอบถ้ำมอง หรือมีรสนิยมทางเพศจากสิ่งเร้าอื่นๆ (Fetishism) เป็น "ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต" และไม่อนุญาตให้ขับขี่ยานพาหนะโโยอ้างว่าเพื่อควบคุมจำนวนอุบัติเหตุ แต่ก็เป้นปัญหาเมื่อทางการรัสเซียรวมเอาผู้แปลงเพศ (Transsexual) และคนข้ามเพศ (Transgender) เป็น "ความผิดปกติ" อย่างหนึ่งด้วย ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศและนักจิตเวชบางส่วน

เช่นวาเลอรี เยฟตูเชนโก จากสมาคมจิตเวชวิทยารัสเซียแสดงความกังวลต่อการกีดกันดังกล่าวนี้ว่าจะทำให้คนไม่ยอมรับการบำบัดเพราะกลัวว่าจะถูกสั่งห้ามขับยานพาหนะ ขณะที่ มิคาอิล สตราคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชวิทยาชาวรัสเซียกล่าวว่ามีการนิยามคำว่า "ความผิดปกติของบุคลิกภาพ" ไว้คลุมเครือเกินไป และ "ความผิดปกติ" บางอย่างก็ไม่ส่งผลต่อความสามารถในการขับขี่ยวดยาน

ส่วนสมาคมทนายความรัสเซียเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่ากฎหมายใหม่นี้ถือเป็นการ "เหยียดอย่างเหมารวม" และเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญรัสเซียให้ตวามกระจ่างในเรื่องนี้ อีกทั้งยังวางแผนเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติเข้ามาช่วยเหลือในด้านนี้

ทั้งนี้เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปยังระบุว่าทางการรัสเซียเพียงแค่ต้องการเพิ่มมาตรการปราบปรามคนกลุ่มน้อยทางเพศสภาพ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเลยที่บ่งบอกว่าคนรักเพศเดียวกัน คนแปลงเพศ หรือคนที่แต่งตัวเป็นเพศตรงข้ามมีการขับรถที่ไม่ระมัดระวัง

เรดิโอฟรียุโรประบุอีกว่ามีผลการสำรวจแสดงให้เห็นไปในทางตรงกันข้ามว่าประเทศที่เปิดรับความหลากหลายทางเพศสภาพมีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยกว่าประเทศที่ไม่ค่อยยอมรับความหลากหลายทางเพศสภาพ

อย่างไรก็ตามเรดิโอฟรียุโรประบุว่ามีตัวแปรอื่นๆ จำนวนมากนอกจากเรื่องเพศสภาพที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยบนท้องถนน และยอมรับว่าการมองเรื่องเพศสภาพโยงกับความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเดียวเป็นการโยงที่มีข้อบกพร่อง แต่ก็เป็นข้อบกพร่องในแบบเดียวกับข้ออ้างสั่งแบนผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ให้ขับยานพาหนะโดยทางการรัสเซีย


เรียบเรียงจาก

Bad Logic: Russian Ban On Transsexual Drivers Defies Road-Safety Stats, RFERL, 13-01-2015

Russia says drivers must not have 'sex disorders', BBC, 08-01-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net