Skip to main content
sharethis

บีบีซีไทย เผยโฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ประจำไทยปฏิเสธให้ความเห็นกรณี ตั้ง อาชีวะ ยันหลักการให้สถานะผู้ลี้ภัยไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่เพื่อมนุษยธรรม ระบุยูเอ็นเอชซีอาร์เป็นกลางไม่เคยคิดดูหมิ่น ยอมรับหากไม่มีเงินบริจาคจากไทย จะส่งผลต่อผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในประเทศ

 

 

หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยบางส่วนเข้าไปจี้ถามประเด็นการให้สถานะผู้ลี้ภัย เอกภพ หรือ ‘ตั้ง อาชีวะ’ ผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดตามมาตรา 112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘UNHCRThailandของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย  รวมทั้งประกาศตัดเงินบริจาค จะถึงขู่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ของ UNHCR ที่เข้ารับการขอบริจาค (อ่านรายละเอียด) จนกระทั่งเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวได้ปิดตัวลงชั่วคราว (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(14 ม.ค.58) บีบีซีไทย - BBC Thaiได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ วิเวียน ตัน โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำประเทศไทย ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า  ขณะนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวได้ปิดปรับปรุง

ตัน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องการให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ ‘ตั้ง อาชีวะ’ ผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดตามมาตรา 112 โดยระบุว่าไม่อยู่ในฐานะที่จะให้ความเห็นกรณีส่วนบุคคลกรณีใดกรณีหนึ่งได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการที่ดำเนินการโดยยูเอ็นเอชซีอาร์ หรือหุ้นส่วน ทั้งนี้เพื่อเหตุผลในการให้ความคุ้มครองและในกรณีที่เป็นความลับ

ตัน กล่าวว่า หน้าที่ของยูเอ็นเอชซีอาร์คือช่วยเหลือผู้หนีภัยความขัดแย้งและความรุนแรงทั่วโลกโดยการทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ การให้สถานะผู้ลี้ภัยกับใครจึงไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่เพื่อมนุษยธรรม ส่วนการที่ประเทศใดจะตัดสินใจให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ผู้ยื่นขอนั้นขึ้นกับแต่ละประเทศ บางประเทศมีรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่บางประเทศ เช่นไทย ไม่มีระบบดำเนินการเรื่องนี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์จะเป็นผู้ดำเนินการให้กับผู้ลี้ภัยจากประเทศอื่นที่มาอยู่ในไทย

สำหรับนิวซีแลนด์นั้น ตันบอกว่ามีระบบภายในในการดำเนินการและจะตัดสินใจเองว่าจะให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ใครหรือไม่ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในประเทศไทย “เราพยายามทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลเพราะเราต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลทั่วโลก สำหรับกรณีที่เป็นประเด็นอยู่นี้ ไม่ว่ายูเอ็นเอชซีอาร์ได้ดำเนินการสิ่งใดลงไป ขอยืนยันได้ว่าไม่มีเจตนาที่จะดูหมิ่นหรือสร้างความไม่พอใจให้แก่ทางการไทย” ตันกล่าว

โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ ประจำประเทศไทย บอกว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีการเสนอให้ยกเลิกการให้เงินบริจาคแก่ยูเอ็นเอชซีอาร์ เพราะยูเอ็นเอชซีอาร์พึ่งพิงเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในประเทศไทย เงินเหล่านั้นนำไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่าและประเทศอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในไทย คนเหล่านี้อยู่ในฐานะที่อ่อนแอ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก “ที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศที่โอบอ้อมอารีในการยอมรับผู้ลี้ภัย เป็นแหล่งพักพิงของผู้ลี้ภัยมากกว่า 1 ล้านคน ทั้งจากอินโดจีนในอดีตและปัจจุบันจากพม่ากับประเทศอื่น ๆ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net