ชมรมแพทย์ชนบทออกโรงหนุนมติ สปช. ค้านสัมปทานปิโตรเลียม

ชมรมแพทย์ชนบทออกโรงหนุนมติ สปช. ไม่เห็นด้วยกับการสัมปทานปิโตรเลียม พร้อมหนุนระบบแบ่งปันผลผลิต ชวนเปลี่ยนโปรไฟล์เฟซบุ๊กแสดงจุดยืน

หลังจากวานนี้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ สปช. ส่วนใหญ่ (130 ต่อ 79 เสียง) มีมติไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปพลังงานเสียงข้างมากและคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สปช. ที่จะให้มีการเดินหน้าสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ด้วยระบบไทยแลนด์ทรี พลัส

ล่าสุด (15 ม.ค. 2558) ชมรมแพทย์ชนบทประกาศจุดยืนคัดค้านการให้สัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ผ่านเพจเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท พร้อมชวนให้ประชาชนร่วมแสดงออกสนับสนุนมติของ สปช. ที่ลงมติคัดค้านการสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 และเสนอให้เปลี่ยนจากการสัมปทานมาใช้ระบบการแบ่งปันผลผลิต โดยให้เหตุผลว่า มีความโปร่งใสกว่าการสัมปทานมาก พร้อมเปรียบเทียบการให้สัมปทานก็เหมือนการขายทรัพยากรของชาติให้ทุนพลังงานไปหากินสูบทรัพยากรไปทำกำไรจนอ้วนพีแบบที่คนไทยได้แค่มองตาปริบๆ ซึ่งการเคาะราคาสัมปทานนั้นทั้งฮั้วได้และฉ้อฉลง่าย แต่ระบบการแบ่งปันผลผลิต ซึ่งใช้อย่างแพร่หลายในเกือบทั้งโลกโดยเฉพาะมาเลเซียและอินโดนีเซียนั้น มีความเป็นธรรมต่อทั้งบริษัทธุรกิจปิโตรเลียมและประเทศที่เป็นเจ้าของทรัพยากร ได้มามากน้อยก็แบ่งตามสัดส่วนที่ควรจะเป็น โปร่งใสและเป็นธรรม ที่สำคัญคือตรวจสอบได้ ไม่ปิดลับเหมือนสัญญาการให้สัมปทาน

"ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอเชิญพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ร่วมกันส่งเสียงบอกรัฐบาล แสดงออกคัดค้านการให้สัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 21 ด้วยการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ของทุกท่านเพื่อบอกจุดยืนของเราคนไทยเจ้าของประเทศว่า "ไม่เอาสัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 21" และแชร์บอกต่อกับเพื่อนสนิทมิตรสหายด้วย เพราะวันนี้กระทรวงพลังงานยังยืนยันทู่ซี้ที่จะเดินหน้าการเปิดสัมปทานปิโตรเลี่ยมครั้งใหญ่ในรอบที่ 21 นี้โดยไม่สนใจเสียงประชาชนและมติของ สปช."

"พลังเล็กๆ ของเราคนไทยเคยคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยเหมาเข่งมาแล้ว ดังนั้นจึงขอแรงพวกเราพี่น้องคนไทยอีกครั้ง ร่วมใจรวมพลังคนเล็กๆแสดงออกเพื่อหยุดยั้งการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 21 ให้จงได้" ชมรมแพทย์ชนบทระบุ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท