รายแรก! จำคุกไม่รอลงอาญา ‘ณัฐ’ 1 เดือน 10 วัน ไม่รายงานตัวตามคำสั่งคสช.

ทนายยื่นประกันตัวลุ้นณัฐไม่ต้องนอนคุกรอบสอง หลังศาลแขวงดุสิตพิพากษาจำคุก 1 เดือน 10 วัน ข้อหาไม่รายงานตัวตามคำสั่ง คสช. บวกกับเหตุที่เคยต้องโทษคดี 112 / ก่อนหน้านี้ศาลพลเรือนและศาลทหารต่างสั่งรอลงอาญาสำหรับผู้ไม่มารายงานตัว ณัฐจึงนับเป็นรายแรกที่ศาลสั่งจำคุก

22 ม.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลแขวงดุสิต ว่า ศาลพิพากษาจำคุก 1 เดือน 10 วัน นายณัฐ สัตยาภรณ์พิสุทธิ์ วัย 31 ปี ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. นับเป็นรายแรกสำหรับคดีไม่รายงานตัวที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยโดยไม่รอลงอาญาเช่นกรณีก่อนๆ

ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกณัฐข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ไม่รายงานตัว 2 เดือน และลงโทษเพิ่มอีก 20 วันเนื่องจากพบว่าเคยต้องโทษในคดี 112 มาก่อน แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 1 เดือน 10 วัน

เบื้องต้นจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลรอลงอาญา และทนายจำเลยได้ยื่นประกันตัวด้วยเงินสด 40,000 บาท ศาลชั้นต้นส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ยังไม่ทราบผล จึงต้องส่งตัวจำเลยเข้าคุมขังที่เรือนจำในวันนี้

คดีของณัฐพิจารณาที่ศาลพลเรือน เนื่องจากความผิดของณัฐนับว่าเกิดขึ้นก่อนที่ คสช.จะประกาศให้ศาลทหารมีอำนาจพิจารณาคดีของพลเรือน คดีของณัฐจึงเป็นคดีไม่มารายงานตัวคดีแรกที่พิจารณาที่ศาลพลเรือน

รายงานข่าวแจ้งว่า ณัฐทำงานเป็นพนักงานขายในร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์ รายได้วันละ 350 บาท ชื่อของเขาอยู่ในคำสั่งเรียกรายงานตัวของคสช. ฉบับที่ 5/2557 วันที่ 24 พ.ค.2557 ต่อมาเขาถูกจับกุมที่บ้านพักในเวลาราว 1.00 น.ของวันที่ 7 มิ.ย.57 จากนั้นถูกคุมตัวอยู่ในค่ายทหาร 7 วันก่อนจะปล่อยตัวและแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว

ณัฐเป็นอดีตผู้ต้องโทษในคดี 112 ในปี 2552 เขาถูกตัดสินจำคุก 9 ปีจากกรณีส่งอีเมล์เข้าข่ายหมิ่นให้นายอีมิลิโอ เอสเทแบน (Emilio Esteban)  ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ที่สเปน แต่เนื่องจากรับสารภาพ โทษจำคุกจึงเหลือ 3 ปี 18 เดือน จากนั้นระหว่างถูกคุมขังเขาได้รับการลดโทษจากการพระราชทานอภัยโทษทั่วไปในวาระพิเศษต่างๆ รวมถึงเป็นนักโทษชั้นดีที่ได้รับลดวันต้องโทษ ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนด วันที่ 19 เม.ย.2555 รวมระยะถูกคุมขัง 2 ปี 4 เดือน จากนั้นก็ออกมารับจ้างเป็นล่าม และทำธุรกิจทางอินเตอร์เน็ต รวมทั้งเป็นลูกจ้างตามร้านขายของ

ณัฐเคยให้ข้อมูลกับหน่วยงานด้านสิทธิมนุษชนว่า ในระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวนั้น เขาถูกใช้ผ้าปิดตาและควบคุมตัวในบ้านหลังหนึ่งคาดว่าในค่ายทหาร มีการสอบสวนหลายครั้งนอกรอบ แต่ในการสอบสวนอย่างเป็นทางการซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน คำถามหลักที่เจ้าหน้าที่ต้องการทราบคือเรื่องการสนับสนุนเงินแก่นักโทษการเมือง และการรวมตัวกันของอดีตผู้ต้องขังคดี 112 ที่มักไปพบปะกันตามงานต่างๆ แล้วถ่ายรูปร่วมกันสร้างความไม่พอใจกับหน่วยงานความมั่นคง แต่เขาระบุว่าเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวหลังจากรู้จักกันในเรือนจำและไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท