Skip to main content
sharethis
แดเนียล รัสเซล ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเตรียมเยือนไทยครั้งแรกหลังเกิดรัฐประหาร วันที่ 26 ม.ค. นี้ มีกำหนดการพบรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ไม่พบ 'ประยุทธ์' เป็นการส่วนตัว แต่สั่งแจงสถานการณ์และรายงานโรดแมปให้ชัดเจน
 
25 ม.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพลตรีวีระชน สุคนธปฎิภาค ที่ปรึกษาทีมโฆษกรัฐบาล เปิดเผยถึงการเยือนของนายแดเนียล รัสเซล ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 26 ม.ค.) ว่าถือเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งตัวแทนมาเยือนไทย และถือเป็นบุคคลสำคัญ/เป็นแขกพิเศษของไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาควบคุมอำนาจ ทั้งนี้นายแดเนียล ยังมีกำหนดการเยือนประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้  อีก 3 ประเทศ ไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้น โดยการเยือนครั้งนี้ เป็นไปตามกำหนดการที่สหรัฐฯวางไว้ ไม่เกี่ยวกับการที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอนถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง ให้เว้นวรรคทางการเมือง  5 ปี  แต่อย่างใด
 
พลตรีวีระชน ระบุว่า ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯมีกำหนดการพบกับผู้นำทางการเมืองของไทย และจะเข้าพบพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 26 ม.ค.) โดยไม่มีกำหนดการเข้าพบนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด
 
พลตรีวีระชน กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. รับทราบกำหนดการเยือนของผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯ และมองว่า  เป็นโอกาสดีและสำคัญ ที่รัฐบาลจะชี้แจงแผนการดำเนินงาน และยืนยันถึงความบริสุทธ์  ในการเข้ามาแก้ปัญหาทางการเมือง ที่เกิดความขัดแย้งมานาน  พร้อมสั่งการให้พลเอกธนะศักดิ์ และกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์ในประเทศทุกด้านให้ชัดเจน โดยเฉพาะแผนโรดแมปของรัฐบาล ที่ยืนยันจะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหา รวมถึงถือโอกาสชี้แจงรายงานผลการปราบปรามการค้ามนุษย์ด้วย
 
พลตรีวีระชน ระบุว่า รัฐบาลไทย พร้อมดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวก ให้กับแขกคนสำคัญนี้ ตามแผนรักษาความปลอดภัย บุคคลสำคัญ
 
ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะส่งนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางเยือนไทย นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯที่มากรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เกิดรัฐประหารในไทยเมื่อปีที่แล้ว โดยมีกำหนดการอยู่ในประเทศไทย 2 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net