ศาลนราฯ ยกฟ้อง 2 อดีตทหารพราน คดียิงเด็กชายสามพี่น้องตระกูลมะมัน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส อ่านคำพิพากษา ยกฟ้องอดีตทหารพราน 2 นายในคดียิงเด็ก 3 ศพตระกูลมะมัน ที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

จากเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงเด็กชายสามพี่น้องจนเสียชีวิตอย่างน่าสลดเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 3 ก.พ.57 ที่บ้านเลขที่ 143/4 หมู่ 7 บ้านปะลุกาแปเราะ ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ โดยเป็นการใช้อาวุธปืนสงครามทั้งเอ็ม 16 อาก้า และปืนพกขนาด 9 มม. สาดกระสุนใส่คนในครอบครัวมะมัน 5 คน ประกอบด้วย นายเจ๊ะมุ มะมัน บิดาของเด็กๆ น.ส.พาดีละห์ แมยู มารดา ด.ช.มูยาเฮด มะมัน อายุ 11 ปี ด.ช.บาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี และ ด.ช.อิลยาส มะมัน อายุ 6 ปี คมกระสุนทำให้เด็กๆ สามพี่น้องเสียชีวิต ส่วน น.ส.พาดีละ ซึ่งตั้งท้องได้ 4 เดือนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ นายเจ๊ะมุ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ต่อมาวันที่ 3 มี.ค.57 ตำรวจได้ติดตามจับกุมทหารพราน 2 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) มะมิง บินมามะ อายุ 22 ปี สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4607 (ร้อย ทพ.4607) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 (ฉก.ทพ.46) และ อส.ทพ.ซากือระ เจ๊ะแซ อายุ 25 ปี สังกัดร้อย ทพ.4609 ฉก.ทพ.46 เช่นกัน โดยเป็นการจับกุมตามหมายจับที่ จ.77 และ 78/2557 ลงวันที่ 1 มี.ค.57

อย่างไรก็ดี คดีนี้ฝ่ายรัฐไม่ถือว่าเป็นคดีความมั่นคง แม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดย นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า คดีนี้มีมูลเหตุจากความโกธรแค้นส่วนตัว ไม่ใช่คดีความมั่นคง

ทั้งนี้ เพราะจากการสอบปากคำ อส.ทพ.มะมิง หนึ่งในผู้ต้องหาให้การว่า สาเหตุที่ร่วมกับพวกลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่านายเจ๊ะมุเป็นคนยิง นายอับดุลเลาะ บินมามะ พี่ชาย และ นางรอกีเยาะ สระราวอ พี่สะใภ้เสียชีวิตทั้งคู่ในพื้นที่ ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.56 โดยขณะถูกยิงพี่สะใภ้ตั้งท้องได้ 4 เดือนด้วย โดย อส.ทพ.มะมิง เชื่อว่าพี่ชายของเขาถูกนายเจ๊ะมุสังหารเพราะไปเป็นพยานในคดีที่นายเจ๊ะมุตกเป็นผู้ต้องหายิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เสียชีวิตก่อนหน้านั้น แต่เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ ทำให้ศาลจังหวัดปัตตานีมีคำพิพากษายกฟ้อง

หลังถูกจับกุม ทหารพรานทั้งสองถูกปลดออกจากราชการ จึงกลายเป็นอดีตทหารพราน และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว จึงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาสตลอดมา กระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ม.ค.58 หรือราว 11 เดือนหลังถูกจับกุม ศาลจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง โดยเหตุผลที่ศาลยกฟ้อง คือ ไม่มีประจักษ์พยานยืนยันว่าบุคคลทั้งสองเป็นคนฆ่า มีเพียงคำรับสารภาพของจำเลยเท่านั้น ส่วนภรรยาของผู้เสียหาย คือ น.ส.พาดีละ ก็ไม่สามารถจดจำใบหน้าของผู้ก่อเหตุได้

พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า คดีนี้ยังไม่จบ เป็นเพียงคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ทางอัยการได้ยื่นอุทธรณ์และคัดค้านการประกันตัวจำเลยทั้งสอง

ด้านสถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นประปราย โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.45 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงถล่มฐานปฏิบัติการบ้านยือลอ กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 จากนั้นได้หลบหนีไป โดยไม่มีกำลังพลได้รับบาดเจ็บ

สำหรับฐานปฏิบัติการบ้านยือลอ เคยถูกกลุ่มก่อความไม่สงบ นำโดย นายมะรอโซ จันทรวดี บุกโจมตีเมื่อเช้ามืดของวันที่ 13 ก.พ.56 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้จนมีผู้เสียชีวิตถึง 16 ศพ รวมทั้งนายมะรอโซด้วย

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ตำรวจ สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รับแจ้งได้ยินเสียงปืนบริเวณหน้าฐานปฏิบัติการของชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ลูโบะบายะ ตั้งอยู่ที่บ้านกูแบบาเดาะ หมู่ 4 ต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท