ครอบครัวยินดี หลังอียิปต์ยอมปล่อยหนึ่งในนักข่าว 'อัลจาซีรา' กลับประเทศ

ปีเตอร์ เกรสต์ 1 ใน 3 นักข่าวอัลจาซีราที่ถูกศาลอียิปต์ตัดสินจำคุกข้อหารายงานข่าวเท็จ-ให้การช่วยเหลือกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศบ้านเกิดออสเตรเลียท่ามกลางความยินดีของครอบครัว แต่ปีเตอร์ก็ประกาศเจตนารมณ์ว่าจะสู้ต่อไปเพื่อให้เพื่อนร่วมงานที่เหลือได้รับการปล่อยตัว

2 ก.พ. 2558 ปีเตอร์ เกรสต์ ผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียที่เคยถูกศาลอียิปต์ตัดสินลงโทษจำคุก 7 ปี ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากอยู่ในคุกมานาน 13 เดือน โดยมีการส่งตัวกลับประเทศออสเตรเลียตามกฤษฎีกาที่ออกโดยประธานาธิบดีอียิปต์เมื่อไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้เกรสต์และเพื่อนร่วมงานที่เป็นนักข่าวอัลจาซีราอีก 2 คน ถูกกล่าวหาว่ารายงานข่าวเท็จและให้การช่วยเหลือกลุ่มภราดรภาพมุสลิม แต่ทนายความและนักสิทธิมนุษยชนจำนวนมากก็บอกว่ากระบวนการดำเนินคดีในศาลอียิปต์ขาดความน่าเชื่อถือรวมถึงมีการใช้หลักฐานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหามาใช้เอาผิดกับผู้ต้องหา

แม้ว่าเกรสต์จะได้รับการปล่อยตัวแล้วแต่เพื่อนร่วมงานของเขาอีก 2 คน คือโมฮัมเหม็ด ฟาห์มี และมาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด ยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัว สาเหตุที่เกรสต์ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากเขาเป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียและได้รับการส่งตัวกลับประเทศจากข้อกำหนดที่ออกโดยประธานาธิบดีอียิปต์ จากที่ก่อนหน้านี้ครอบครัวของเกรสต์เคยเรียกร้องให้มีการส่งตัวเขากลับประเทศมาก่อน

หลังจากที่เกรสต์กลับถึงออสเตรเลียแล้ว เขาและครอบครัวได้จัดงานแถลงข่าวที่เมืองบริสเบน ซึ่งทางครอบครัวของเกรสต์แสดงความขอบคุณผู้คนที่สนับสนุนการรณรงค์ให้ส่งตัวเกรสต์กลับประเทศ อย่างไรก็ตามปีเตอร์ เกรสต์ยังต้องการให้คนอื่นตระหนักว่าเพื่อนร่วมงานของเขายังคงไม่ได้รับการปล่อยตัว และเกรสต์จะต่อสู้ต่อไปเพื่อให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัว

แม้ว่าในกฤษฎีกาของผู้นำอียิปต์ระบุให้นักโทษที่ถูกส่งตัวออกนอกประเทศต้องรับโทษกุมขังต่อไปในบ้านเกิดของพวกเขา แต่ปีเตอร์ เกรสต์ จะเป็นอิสระในออสเตรเลียเพราะในข้อกล่าวหาที่ทำให้เขาถูกกุมขังในอียิปต์ไม่มีระบุในกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่า โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี ซึ่งมีสัญชาติเป็นชาวแคนาดาเป็นรายต่อไปที่อาจจะได้รับการปล่อยตัว แต่ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับกรณีของบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด ซึ่งมีสัญชาติเป็นชาวอียิปต์ที่มีโอกาสได้รับการปล่อยตัวน้อยกว่าโดยต้องลุ้นว่าจะมีการพิจารณาคดีใหม่หรือมีการอภัยโทษให้เขาหรือไม่

นักข่าวอัลจาซีราทั้ง 3 คน ตกเป็นเหยื่อในการช่วงชิงอำนาจครั้งล่าสุดในอียิปต์ เมื่อประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาร์ อัลซีซี ผู้เคยก่อรัฐประหารโค่นล้มอดีตผู้นำจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมมองว่าสำนักข่าวอัลจาซีรามีความเอนเอียงไปทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

นอกจากนักข่าวทั้ง 3 คนนี้แล้ว ปัจจุบันอียิปต์มีนักโทษทางการเมืองอย่างน้อย 16,000 ราย จากข้อมูลของตำรวจอียิปต์ แต่องค์กรอื่นๆ ประเมินว่าน่าจะมีนักโทษการเมืองในอียิปต์อยู่ราว 40,000 ราย การกุมขังปีเตอร์ เกรสต์จึงเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ในความพยายามปราบปรามผู้ก่อต้านรัฐบาลในอียิปต์ คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ระบุว่ามีนักข่าวอย่างน้อย 11 ราย ถูกจำคุกในอียิปต์และอาจจะมีจำนวนมากกว่าที่ประเมินไว้ แต่เนื่องจากเป็นนักข่าวที่ไม่มีคนรู้จักมากจึงมีไม่มีการรณรงค์ในระดับนานาชาติมากพอ

เดอะการ์เดียนระบุว่า ครอบครัวของเกรสต์ใช้เวลายาวนานในอียิปต์เพื่อต่อสู้เรียกร้องให้ปีเตอร์ พวกเขายังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการและการตกลงเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐ สถานทูต ทีมกฎหมายนานาชาติ และกลุ่มรณรงค์เรื่องสื่อด้วย

แอนดรูว์ เกรสต์ พี่ชายของปีเตอร์กล่าวว่า ตอนที่ปีเตอร์ถูกจำคุกเขามีความรู้เรื่องการเมืองอียิปต์น้อยมาก แต่จากการรณรงค์ทำให้ปีเตอร์และครอบครัวได้รู้จักกลุ่มคนที่มีความฉลาดและคิดถึงประเด็นปัญหาของโลก

"ปีเตอร์อาจจะนำความเชื่อเรื่องความยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงเรื่องสิทธิในระบอบประชาธิปไตยที่มีอยู่ในตัวพวกเขาเหล่านั้นติดตัวมาด้วย" แอนดรูว์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Peter Greste's family 'ecstatic' at journalist's release from Egyptian prison, The Guardian, 02-02-2015
http://www.theguardian.com/media/2015/feb/02/peter-greste-family-ecstatic-at-journalists-release-from-egyptian-prison

Peter Greste released after serving 13 months in Egyptian jail – while others wait and hope, The Guardian, 01-02-2015
http://www.theguardian.com/media/2015/feb/01/joy-release-peter-greste-egypt

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท