ประชุมแม่น้ำ 5 สาย ประยุทธ์ลั่นอยากเห็นคนคิดต่างมีส่วนร่วม ย้ำต้นปีหน้าเลือกตั้งแน่

ประยุทธ์เผยหลังประชุมแม่น้ำ 5 สาย พอใจการทำงานของแต่ละส่วนมาก ชี้ร่างแรก รธน. อาจเสร็จเร็วกว่าที่คิด อยากให้คนคิดต่างมามีส่วนร่วมปฏิรูปประเทศ ย้ำต้นปีหน้ามีเลือกตั้ง

<--break- />

ภาพจาก : สำนักข่าวไทย

4 ก.พ. 2558 ที่สโมสรทหารบก ได้มีการจัดประชุมร่วมระหว่าง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ,คณะรัฐมนตรี ,สภาปฏิรูปแห่งชาติ, สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 2 ซึ่งมีตัวแทนจากแต่ละฝ่ายเข้าร่วมการประชุม อาทิ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของแต่ละภาคส่วน โดยเฉพาะการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมตอนต้น ว่าขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมประชุมวันนี้อย่างพร้อมเพียง วันนี้ถือเป็นการประชุม เพื่อรายงานความคืบหน้าตามโรดแม็ปของ คสช. ในการที่จะให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย และเตรียมการสร้างความเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้องและเป็นสากล และขอให้ทุกคนแสดงความเห็นได้เต็มที่

ด้านคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะได้ รายงานความคืบหน้าของการยกร่างรัฐธรรมนูญที่แล้วเสร็จกว่าร้อยละ50 ให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี สปช. สนช. รับทราบ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ก่อนการประชุมแม่น้ำ 5 สาย จะเริ่มขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านพักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านมั่นคง ภายใน ร.1 รอ. ซึ่งเป็นมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยร่วมด้วย คาดว่ามีการหารือแนวทางก่อนการประชุม จากนั้นได้เดินทางมายังสโมสรทหารบก

ทั้งนี้บรรยากาศในการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจดูรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอก ตัวอาคารที่ใช้เป็นที่ประชุม และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าติดตามการประชุม ให้เพียงเก็บภาพก่อนเริ่มต้นประชุมเท่านั้น

ภายหลังจากการประชุมจบลงพล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงว่า ตนพอใจการทำงานของแม่น้ำ 5 สายช่วงที่ผ่านมา ไม่มีเรื่องใดบกพร่อง ขอชื่นชมในการทำงานของทุกส่วนที่มีความก้าวหน้า แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือการทำงานในช่วงเวลาที่จำกัดภายใต้ระยะเวลา 1 ปี ที่ต้องเร่งทำทั้งระยะสั้นระยะยาวให้ต่อเนื่อง โดยให้นำข้อบกพร่องและผิดพลาดในอดีตมาแก้ไขเพื่อไม่เกิดผิดพลาดซ้ำรอย

สำหรับเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้ง พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า  ร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกต้องเสร็จภายในเดือนเมษายน นี้อย่างแน่นอน และอาจเร็วกว่ากำหนดด้วย เนื่องจากกรรมาธิการยกร่างฯ ต้องการทำให้เสร็จก่อนกำหนด เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนให้รอบคอบ และหากทุกอย่างเป็นไปตามที่วางไว้ การทำงานทุกส่วนจะจบตามโรดแมป แต่ จะฝากความหวังที่ตนเพียงตนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วมโดยเฉพาะผู้ที่เห็นต่าง ที่ต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม การใช้กฎหมายต่าง ๆ ไม่ได้ไล่ล่าใคร สำหรับการเลือกตั้ง จะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า ซึ่งต้องดูเรื่องกฏหมายลูกและกลไกลเตรียมพร้อมการเลือกตั้งด้วย

“การประชุมวันนี้ เสมือนนำแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน มารวมเข้าเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นสายเลือดของประเทศ จึงอยากให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกันได้ด้วยความร่วมมือร่ววมใจของทุกฝ่าย และอยากให้คนไทยได้รู้ด้วยว่าการใช้ความรุนแรง ระเบิด หรืออำนาจในทางที่ไม่ชอบเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ควรหันมาร่วมมือกันพัฒนาประเทศ” พลเอกประยุทธ์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก : มติชนออนไลน์ , ASTV ผู้จัดการออนไลน์ , สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท