ทนาย นปช. ชี้ ‘กฤษณ์’ ไม่ผิด เพราะไม่ทราบว่าแถลงการณ์ปลอม วอนหาต้นตอ

ทนาย นปช. ชี้ ‘กฤษณ์’ ไม่ผิด เพราะไม่ทราบว่าแถลงการณ์นั้นปลอม วอนหาต้นตอ ตั้งข้อสังเกต ‘ผู้จัดการ’ ก็เผยแพร่แต่ไม่ถูกดำเนินการ ด้านทหารงัด ‘กฎอัยการศึก’ ห้ามทนายพบ แม้ยก รธน.โต้ โฆษก นปช. รับเป็นคนเสื้อแดงจริง

หลังจากเมื่อวานนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยในคดีปลอมแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 13 และมีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาได้แล้ว โดยเป็นชายชาว จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าหน้าที่ทหารจะควบคุมตัวไว้ 7 วันตามอำนาจในกฎอัยการศึก เพื่อสอบสวนขยายผลแกะรอยว่าต้นตอมา จากใครและออกหมายจับพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ (อ่านรายละเอียด)

ทหารงัด ‘กฎอัยการศึก’ ห้ามทนายพบ แม้ยก รธน.โต้

ล่าสุดวันนี้(5 ก.พ.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่หน้าที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.)  วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความศูนย์กฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) กล่าวว่า ตนได้เดินทางมาถึง ร.11 รอ. เพราะได้รับการประสานจากญาติของกฤษณ์(ผู้ต้องหาในคดี) เนื่องจากเห็นว่า กฤษณ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้ประสานนายทหารพระธรรมนูญติดต่อพบกฤษณ์ในวันนี้ แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารไม่ให้ตนเข้าไปพบพูดคุยกับกฤษณ์ เพราะถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกได้ 7 วัน พร้อมย้ำด้วยว่าสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงการประกาศกฎอัยการศึก จึงถือเป็นกฎหมายหลักที่บังคับใช้ แม้ว่าตนได้อ้างหลักการความเป็นธรรมทุกอย่าง ไม่ว่าจะรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 มาตรา 4 อ้างหลักสิทธิมนุษยชน อ้างหลักประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 7/1 อันเป็นหลักสำคัญที่ให้ผู้ถูกกล่าวหา ผู้ถูกจับกุมได้รับความเป็นธรรมในการพบทนายความ และมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีความ ทว่าหลักการดังกล่าวที่ตนได้อ้างมานั้น ทางนายทหารพระธรรมนูญที่ได้พบกับตนนั้นได้บอกว่า ขอให้ลืมเรื่องพวกนั้นไปเสีย เพราะตอนนี้ยังอยู่ช่วงการประกาศใช้กฎอัยการศึก จึงทำให้ไม่สามารถที่จะพบตัวผู้ต้องหาได้ ซึ่งจะได้พบอีกทีต้องภายหลังจากการถูกคุมกันตัวครบ 7 วัน ถึงจะดำเนินการได้

"ทั้งนี้ผมขอเรียกร้องผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่า แม้จะบังคับใช้กฎอัยการศึก แต่ผู้ต้องหาก็ต้องได้รับการคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนและตามรัฐธรรมนูญกำหนด" วิญญัติ กล่าว

ทนาย นปช. ชี้ ‘กฤษณ์’ ไม่ผิด เพราะไม่ทราบว่าแถลงการณ์นั้นปลอม วอนหาต้นตอ

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า วิญญัติ กล่าวด้วยว่า กฤษณ์ไม่ทราบว่าแถลงการณ์สำนักพระราชวังที่เผยแพร่เป็นของปลอม จึงไม่น่าจะผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา14 (5) และไม่ผิด ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการ ก็เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวแต่ไม่ถูกดำเนินการใด ๆ ดังนั้นอยากขอความเป็นธรรมกับรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“ผมขอเรียกร้องพนักงานสอบสวนตำรวจไปหาให้ได้ว่าใครเป็นคนปลอมแถลงการณ์ และใครเป็นคนโพสต์ขึ้นโซเชียลมีเดียคนแรก และให้ดำเนินการกับผู้ที่เผยแพร่เช่นเดียวกันทุกคน” วิญญัติ กล่าว

โฆษก นปช. รับ ‘กฤษณ์’ เป็นคนเสื้อแดงจริง ยันเจ้าตัวไม่ทราบเป็นของปลอม

วรวุฒิ วิชัยดิษฐ์  โฆษก นปช. กล่าวว่า กฤษณ์เป็นคนเสื้อแดงจริง แต่กฤษณ์ยืนยันว่าไม่ทราบว่าแถลงการณ์เป็นของปลอม ดังนั้นการถูกตั้ง 2 ข้อหาใหญ่จึงอาจมองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะ ASTV กลับไม่โดนอะไร และถ้าทำอย่างนี้บ้านเมืองจะเดินหน้าไปอย่างไร จะปรองดองกันอย่างไร ทั้งนี้ทีมทนายนปช.ไม่กังวลหากให้สัมภาษณ์ในวันนี้แล้วจะถูกคสช.เรียกไปปรับทัศนคติ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท