Skip to main content
sharethis

ศาลสูงสุดของมาเลเซียตัดสินจำคุกอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านเป็นเวลา 5 ปี ในข้อกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับเลขานุการชาย โดยก่อนหน้านี้ในปี 55 ศาลเคยตัดสินใจอันวาร์พ้นผิดมาแล้ว ก่อนที่รัฐบาลจะอุทธรณ์คำพิพากษา นับเป็นความพยายามที่จะกีดกันอันวาร์ออกจากการเมือง ขณะที่การเลือกตั้งปี 56 พรรคฝ่ายค้านได้ ส.ส. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านมาเลเซีย "ภาคีประชาชน" (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

10 ก.พ. 2558 - วันนี้ที่ศาลสหพันธรัฐมาเลเซีย ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของมาเลเซีย ที่ปุตราจายา เมืองหลวงของมาเลเซีย มีการตัดสินให้อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย วัย 67 ปี มีความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์กับอดีตเลขานุการเพศชาย โดยให้ลงโทษจำคุก 5 ปี โดยคดีซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินในเดือนมีนาคม 2557 ให้จำคุกอันวาร์ 5 ปี โดยเป็นการกลับคำตัดสินหลังรัฐบาลอุทธรณ์ให้ไต่ส่วนคดีดังกล่าวใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ในปี 2555 ศาลตัดสินให้เขาไม่มีความผิด

สำหรับความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์กับชาย หรือ Sodomy ในมาเลเซียมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ถือเป็นกฎหมายที่ตกทอดมาจากสมัยอาณานิคมอังกฤษ ขณะที่อังกฤษได้ยกเลิกกฎหมายฐานความผิดนี้ไปแล้ว

ด้านนายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ผู้เคยวางตัวให้เขาเป็นทายาทการเมือง อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากขัดแย้งกับมหาธีร์ และถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในปี 2543 ในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และถูกปฏิเสธการประกันตัว

บีบีซี รายงานคำให้สัมภาษณ์ของอันวาร์ ซึ่งระบุว่า คดีของเขาเป็นความพยายามของพรรครัฐบาลที่จะกีดกันเขาออกไปจากการเมือง

ทั้งนี้อันวาร์ เป็นผู้นำพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคในประเทศ ในนาม "ภาคีประชาชน" (Pakatan Rakyat/PR) ประกอบด้วยพรรคยุติธรรมประชาชน (Parti Keadilan Rakyat/PKR) พรรคกิจประชาธิปไตย (Democratic Action Party/DAP) และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam Se-Malaysia/PAS) โดยบีบีซีระบุว่าอันวาร์ "ถูกจับตามองโดยทั่วไปว่าเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถหยุดภาวะครอบงำของพรรครัฐบาลได้"

สำหรับพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" (Barisan Nasional) ขึ้นสู่อำนาจตั้งแต่ พ.ศ. 2510 แต่ผลการเลือกตั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2556 กลับต้องสูญเสียที่นั่งเป็นประวัติการณ์ให้แก่แนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน"

โดยในการอ่านคำพิพากษา ผู้พิพากษา อารีฟิน ซากัด กล่าวว่า "มีหลักฐานแน่นหนา" ที่มัดตัวอันวาร์ และสนับสนุนว่าอันวาร์ได้กระทำควาผิด ทั้งนี้ศาลตัดสินจำคุกอันวาร์ 5 ปี ขณะที่ผู้สนับสนุนนายอันวาร์หลายร้อยคนรวมตัวประท้วงภายนอกศาล

โดยก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน อันวาร์ อิบราฮิม ให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า "ไม่มีเหตุผลอะไรที่พวกเขาจะใช้พิจารณาคดีเพื่อจับเขาเข้าคุก"

"ผมเป็นผู้บริสุทธิ์" เขากล่าว "เรื่องตอนนี้เป็นการใช้การตัดสินใจทางการเมืองเพื่อจะให้ผมเข้าคุก ผมเข้าใจระบบ ผมเคยเข้าไปอยู่ในคุกมาก่อน และนี่เป็นราคาที่ผมต้องจ่าย"

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยอันวาร์ ถูกกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับเลขานุการชายของเขา และในปี พ.ศ. 2555 ศาลได้ตัดสินไม่ให้เขามีความผิด เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ และหลังจากนั้นรัฐบาลได้อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว และมีการกลับคำตัดสินโดยศาลในปี พ.ศ. 2557 ทั้งนี้คำอุทธรณ์ของอันวาร์ต่อคดีดังกล่าว ปัจจุบันนี้ได้ถูกศาลตีกลับแล้ว

ทั้งนี้นับเป็นข้อกล่าวหามีเพศสัมพันธ์กับชายเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เขาถูกขับออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในปี 2541 โดยคำตัดสินให้เขามีความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับชาย ในปี 2543 นั้น ต่อมาในปี 2547 ศาลมีการกลับคำพิพากษาดังกล่าว และเขาได้รับการปล่อยตัว

ด้านฮิวแมนไรท์ ว็อทซ์ ได้กล่าวหารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซักว่า ยังคงดึงดันที่จะตัดสินคดีด้วยแรงจูงใจทางการเมือง "การยอมให้กระบวนการยุติธรรมถูกปลอมแปลงเช่นนี้จะเป็นการบ่อนเซาะความยำเกรงต่อสิทธิและประชาธิปไตยในมาเลเซีย" ฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ของฮิวแมนไรท์ ว็อทซ์ กล่าว

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ทางอีเมล์ของโฆษกรัฐบาลมาเลเซีย ยืนยันว่า กระบวนการในศาลเป็นไปอย่างครอบคลุมและละเอียดถี่ถ้วน "ผู้พิพากษาจะมีคำตัดสิน ต่อเมื่อพิจารณาหลักฐานทั้งหมดด้วยความเป็นกลางและไม่เข้าข้างฝ่ายใด"

 

เส้นทางของอันวาร์ อิบราฮิม

2536 - 2541 รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล มหาธีร์ โมฮัมหมัด
2542 - ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งเป็นชนวนทำให้เกิดการประท้วงขนานใหญ่
2543 - ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหามีเพศสัมพันธ์กับชาย คือคนขับรถของภรรยาของเขา
2547 - ศาลฎีกาพิพากษากลับ ในคดีมีเพศสัมพันธ์กับชาย ทำให้เขาพ้นโทษจากเรือนจำ เขากลับมาบนเส้นทางการเมืองอีกครั้งอย่างรวดเร็วในฐานะผู้นำฝ่ายค้านทางพฤตินัย
มีนาคม 2551 - พรรคร่วมรัฐบาลเอาชนะการเลือกตั้งทั่วไป อย่างไรก็ตามได้สูญเสียที่นั่งอย่างมากในรอบ 50 ปี โดยพรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยได้รับมาก่อน
สิงหาคม 2551 - อันวาร์ ถูกกล่าวหาในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับชาย เป็นครั้งที่ 2 ในขณะที่เขากำลังจะได้รับเลือกเป็น ส.ส.
กุมภาพันธ์ 2552 - การไต่สวนในคดีมีเพศสัมพันธ์กับชาย ครั้งที่ 2 เริ่มต้นขึ้น
มกราคม 2555 - ศาลสูงของมาเลเซียตัดสินให้อันวาร์ อิบราฮิม พ้นผิดจากข้อกล่าวหามีเพศสัมพันธ์กับชาย
พฤษภาคม 2556 - อันวาร์ นำพรรคฝ่ายค้านได้เสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไป 5 พฤษภาคม 2556 โดยได้คะแนนรวมมากกว่ารัฐบาล แต่เมื่อแบ่งตามเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคฝ่ายค้านได้ 89 ที่นั่ง รัฐบาลได้ 133 ที่นั่
มีนาคม 2557 - ศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสินที่ว่าให้อันวาร์ อิบราฮิม พ้นผิด โดยการกลับคำตัดสินเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียยื่นอุทธรณ์ให้พิจารณาคดีนี้ใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net