“ไม่เคยเห็นในหลวงนั่งเลย” ไทยประกันฯออกโฆษณาทำไมยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯในโรงหนัง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมาไทยประกันชีวิต เผยแพร่ โฆษณาเทิดพระเกียรติ โดยผู้ใช้ยูทูบชื่อ ‘thailifechannel’   "เหตุผล :The Reason" (Official HD) : ไทยประกันชีวิต Thai Life Insurance ความยาว 4.32 นาที มีผมชมขณะนี้กว่า 4 แสนวิว พร้อมข้อความบรรยาประกอบวีดิโอดังกล่าวว่า “นี่คือโฆษณาเทิดพระเกียรติ ที่ถ่ายจำลองเหตุการณ์ในโรงภาพยนตร์เพื่อตั้งคำถามกับคุณว่า เรายังจำได้ไหม...ว่าเรายืนเคารพเพลงสรรเส­ริญพระบารมีเพราะอะไร? พบอีกหลายเรื่องราวความดีของพ่อ ได้ที่ http://www.thestoryoffather.com”

โฆษณาเปิดด้วยภาพบรรยากาศในโรงภาพยนตร์ช่วงเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยแสดงให้เห็นถึงกลุ่มเยาวชนไม่ใส่ใจกับการยืนเคารพ มีการใช้สมาร์ทโฟนหรือกินอาหารขณะยืน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้สูงอายุที่แสดงออกถึงความเต็มใจในการยืนเคารพ  พร้อมข้อความเชิงตั้งคำถามว่า “หลายคนอาจลืม เรายืนถวายความเคาระเพลงสรรเสริญพระบารมีเพราะอะไร?”

ชายเสื้อขาวอธิบายเหตุผล

จากนั้นมีชายในเสื้อขาวเดินมาบริเวณด้านหน้าของโรงภาพยนตร์ เพื่อขอบคุณคนที่ยืนเคารพ พร้อมทั้งให้เหตุผลสำหรับการยืน โดยชายคนดังกล่าว พูดด้วยว่า

"ผมเป็นคนไทยคนหนึ่งที่สงสัยเหมือนกันว่าทำไมต้องยืนทุกครั้ง ที่เพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้น แต่ผมค้นหาคำตอบ เลยทำให้ผมรู้ว่าทำไมผมต้องยืน เพราะผมไม่เคยเห็นในหลวงนั่งเลย ผมเห็นท่านเดินไปในที่ที่ทุรกันดารมากๆ ผมเห็นท่านมีเหงื่อไหล ผมเห็นในมือท่านมีอุปกรณ์ทำงาน และผมไม่เคยเห็นใครยอมเหน็ดเหนื่อย และทำงานหนักเพื่อคนไทยเหมือนท่านอีกแล้ว แล้วคุณล่ะครับ ลองหาคำตอบให้ตัวเอง เราจะได้ไม่ต้องยืนเพียงเพราะคนอื่นยืน เราจะได้ไม่ต้องรักเพียงเพราะคนอื่นรัก ลองศึกษาสิ่งที่ในหลวงทำ และผมเชื่อว่าครั้งต่อไปที่เพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้น ทุกท่านจะได้รู้ว่าท่านกำลังยืนถวายความเคารพ ให้กับพระมหากษัตริย์คนที่ไม่ได้เป็นสมมติเทพ คนที่ไม่มีพลังวิเศษอะไร แต่กลับสามารถที่จะเดินทางไปทั่วแผ่นดินไทย เดินทางไปช่วยคนไทย ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ อย่างที่ไม่มีพระมหากษัตริย์พระองค์ไหนบนโลกนี้ทำได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครับ"

หลังจากกล่าวเสร็จ ชายคนดังกล่าว ได้ร้องเพลงสรรเสริญฯ ส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในโรงภาพยนตร์นั้นยืนขึ้นพร้อมร้องเพลงดังกล่าวโดยพร้อมเพียง โดยมีบางคนร้องด้วยน้ำตาที่นองหน้า

ปฏิกิริยาระหว่างร้องเพลง

เปิดแฟ้ม 3 คดี ไม่ยืนเคารพ ติดคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับการไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้น เคยมีการดำเนินคดีในความผิดตามประมวกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย เช่น กรณี อนุชิต ในปี 2521 สู้คดี 3 ศาล และถูกลงโทษจำคุก 2 ปี และกรณี รัชพิณ เมื่อปี 2551 ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดลงกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีการรอลงอาญาไว้ 2 ปีเนื่องจากมีเหตุว่า จำเลยมีประวัติมีอาการทางจิตและเคยผ่านการรักษาจากโรงพยาบาลจิตเวช ขณะที่คดี ‘โชติศักดิ์’ เมื่อ ก.ค.55 อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง หลังจากที่เขาถูกฟ้องกลับ เนื่องจากเขาและเพื่อไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ และมีปากเสียงกับคู่กรณี ซึ่งโชติศักดิ์ฟ้องข้อหาทำร้ายร่างกายและบังคับจิตใจกับคู่กรณี แต่ไม่มีการดำเนินคดีและตัวเขาถูกฟ้องกลับด้วยข้อหา ม.112 (อ่านรายละเอียดที่ เปิดแฟ้ม 3 คดี ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี และอื่นๆ)

ก่อนหน้าทศวรรษ 2510 เปิดหลังจบมหรสพ

จากประกาศรัฐนิยม ฉบับที่ 4 เรื่องการเคารพธงชาติ เพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี เมื่อ 8 กันยายน พ.ศ. 2482 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ส่งผลให้มีแบบแผนปฏิบัติสำหรับการยืนเคารพทั้งเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญฯ โดยการเปิดเพลงสรรเสริญฯ ในงานมหรสพนั้น Subhatra Bhumiprabhas (The Nation : May 6, 2008) ระบุว่า ได้ถูกนำไปเปิดหลังจากจบงานมหรสพ จนกระทั่งช่วงทศวรรษ 2510 เป็นต้นมาจึงทำการเปลี่ยนมาไว้นำก่อนภาพยนตร์จะฉายจนถึงทุกวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท