ภรรยา ‘สมยศ พฤกษาเกษมสุข’ นำทีมบริจาคของใช้-หนังสือให้ผู้ต้องขังหญิง

12 ก.พ.2558 เวลา 10.00 น. ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง สุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยาของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องขังคดี 112 ทำกิจกรรมบริจาคของให้ผู้ต้องขังหญิง หลังประกาศรับบริจาคสิ่งของผ่านเฟซบุ๊กเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้สนใจร่วมบริจาคผ้าอนามัย ชุดชั้นใน หนังสือ เครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงเงินยอดรวม 11,201 บาท ทั้งนี้ มีผู้ต้องขังคดีการเมืองรวมถึงคดี 112 ในทัณฑสถานหญิงกลางรวม 6 ราย จะได้เงินบริจาคเฉลี่ยรายละ 1,866 บาท 

สุกัญญากล่าวถึงที่มาของกิจกรรมนี้ว่า เนื่องจากเห็นว่ามีเพื่อนๆ กลายเป็นนักโทษการเมือง เช่น ภรณ์ทิพย์ หรือ กอล์ฟ ที่แสดงละครเจ้าสาวหมาป่าและคนอื่นๆ อีก เขาถูกขังนานแล้ว สังคมอาจลืมๆ ไปแล้ว จึงอยากช่วยเหลือเพื่อนเรื่องความเป็นอยู่ เมื่อสอบถามทางเรือนจำ เรือนจำแจ้งว่าสามารถบริจาคของใช้และ หนังสือได้ แต่ต้องบริจาคเป็นการทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจงแล้วทางเรือนจำจะจัดสรรเอง จึงเกิดกิจกรรมนี้ขึ้น 

สุกัญญากล่าวว่าอยากประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบากของผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ต้องถูกคุมขังตั้งแต่ระหว่างพิจารณาคดี ส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะไม่ดี ผู้สนใจร่วมบริจาคเงินผ่านตัวแทนญาติผู้ต้องขังได้เพื่อช่วยเหลือตัวผู้ต้องขังและครอบครัว เนื่องจากทางครอบครัวก็ต้องมีค่าใช้ในการเดินทางมาเยี่ยม หลายครอบครัวมาจากต่างจังหวัด อีกทั้งเรือนจำออกกฎระเบียบให้ผู้ต้องขังกำหนดชื่อผู้เข้าเยี่ยมได้เพียง 10 คน คนทั่วไปเยี่ยมไม่ได้ จึงเป็นภาระของญาติที่ต้องหมั่นมาเยี่ยม ดูแล ให้กำลังใจ 

สุกัญญากล่าวอีกว่า สนใจจะทำโครงการนี้ต่อยังเรือนจำอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ เพราะพวกเขาก็ประสบปัญหาคล้ายกัน ถูกคุมขังในระหว่างต่อสู้คดีเช่นกัน 

ภรรยาสมยศกล่าวด้วยว่า ผู้สนใจบริจาคสามารถติดต่อผ่านตัวแทนญาติ นายวีรนันท์ ฮวดศรี โทร 0957954951

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท