จดหมายรักจากอเมริกา ถึงผู้ร่วมงานการเลือกตั้งที่(ลัก)รัก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เนื่องในวันแห่งความรักและเนื่องในวาระครบรอบ 1 ปี ของการล้มการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557กลุ่มนักวิชาการไทยในอเมริกา(ส่วนหนึ่ง) ขอมอบ กุหลาบ(สายประดิษฐ์) พร้อมจดหมาย ส่งความรักและแรงใจสนับสนุนผู้รักประชาธิปไตย  ชี้การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ไม่ได้คลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง ขณะเดียวกันกับเกิดการจำกัดสิทธิเสรีภาพมากขึ้นในระดับที่ไม่สามารถพูดเรื่องประชาธิปไตยได้ในที่สาธารณะ

 

๐๐๐๐

 

ในวาระการรำลึกถึงวันครบรอบ 1 ปี ของการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 43,024,042 คน (100.00%) มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้สำเร็จจำนวน 20,530,359 คน (47.72%) นอกจากนี้ ต้องบันทึกด้วยว่า มีหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศจำนวน 94,454 หน่วย เปิดให้ใช้สิทธิได้ 84,325 หน่วย คิดเป็น 89.28 % หรือมีหน่วยเลือกตั้งเพียง 10.72 % ที่ถูกปิดโดยกลุ่มบุคคลที่ ไม่ยอมรับกติกา โดยที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมิได้แสดงความรับผิดชอบตามกรอบกฏหมายที่ระบุหน้าที่ขององค์กร อย่างเต็มความสามารถ ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการให้บ้านเมืองคืนสู่สภาะปกติ ผ่านการเลือกตั้งอย่างสันติ แม้จะมีอุปสรรคมากมายก็ตาม

พวกเราขอส่งกำลังใจมายังเพื่อนพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ที่ยืนหยัดที่จะแสดงให้ชาวโลกเห็นว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ต้องการให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติคือประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ และสามารถที่จะแสดงออกทางการเมืองขั้นพื้นฐานผ่านการเลือกตั้งได้

แม้เป็นที่ทราบกันดีว่าสังคมไทยหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นั้นได้อ้างเหตุผลว่า เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้ ต้องการคืนกลับสู่การปรองดองของสังคมไทย และต้องมีการปฏิรูป ตามแผนที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติได้วางแนวทางเอาไว้ก็ตาม แต่ถึงวันนี้พี่น้องประชาชนจำนวนไม่น้อย คงได้เห็นถึงการจำกัดเสรีภาพและการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมืองในขณะนี้ว่าไม่อำนวยให้เกิดการถกเถียง กันอย่างจริงจังถึงผลดีผลเสียของรัฐธรรมนูญใหม่และการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอนาคต

ในขณะเดียวกัน แม้ว่าจะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อสร้าง รัฐธรรมนูญใหม่ก็ตามที แต่ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเสร็จลุล่วงและประกาศใช้เมื่อใด แม้กระทั่งการถกเถียงเรื่องความเป็นไปได้ในการปรับระบบเลือกตั้งใหม่ก็ไม่สามารถกระทำได้ในทางวิชาการและในแง่ กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ในภาวะการณ์เช่นนี้ การรำลึกถึงการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จึงมีความหมายมากต่อพี่น้องประชาชน เพราะการเลือกตั้งคือการสำแดงเจตจำนงค์ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

พวกเราขอส่งกำลังใจและความรักมายังเพื่อนพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน และหวังว่าประเทศไทยที่รัก ของเราจะได้มีการเลือกตั้งในเร็ววัน                                                                                                                                                                 

                                               

ด้วยรักจากพวกเรา

 

ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี

ยุกติ มุกดาวิจิตร

บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ

อรัญญา ศิริผล

พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท