Skip to main content
sharethis

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการใช้ศาลทหารพิจารณาคดีที่บุคคลเป็นพลเรือน และเรียกร้องให้รัฐบาลจำกัดการใช้ศาลดังกล่าวเฉพาะกับการพิจารณาคดีความผิดต่อกฎหมายทหารซึ่งกระทำโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะที่ "ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ สนช.ตีกลับร่างแก้ไข พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร



เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2558 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสรายงานว่าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยระบุว่า แถลงการณ์ฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยมีความกังวลต่อการควบคุมตัวบุคคลโดยไม่มีการตรวจสอบจากองค์กรตุลาการ และได้ทำการทบทวนแล้วว่าภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights – ICCPR) ประเทศไทยในฐานะภาคีสมาชิกมีหน้าที่ที่จะต้องนำผู้ต้องสงสัยไปยังศาลโดยพลัน

ขณะเดียวกัน คณะผู้แทนสหภาพยุโรปฯ มีความกังวลต่อการที่ยังคงมีการใช้ศาลทหารพิจารณาคดีที่บุคคลเป็นพลเรือน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลจำกัดการใช้ศาลดังกล่าวเฉพาะกับการพิจารณาคดีความผิดต่อกฎหมายทหารซึ่งกระทำโดยเจ้าหน้าที่ทหาร

ในฐานะมิตรและหุ้นส่วนของประเทศไทย สหภาพยุโรปได้เรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้มีการกลับเข้าสู่กระบวนการทางประชาธิปไตยและยกเลิกกฎอัยการศึก ทั้งนี้ หลักนิติธรรมและการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เป็นส่วนสำคัญต่อเสถียรภาพและความก้าวหน้า

ขณะที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์วันนี้ (13 ก.พ.2558) เรียกร้องสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ผ่านร่างแก้ไขพ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มอำนาจศาลทหารในการคุมขังบุคคลโดยไม่ตั้งข้อหาได้นานถึงเกือบ 3  เดือน

ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2557 และเสนอต่อสนช.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2557 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาวาระที่ 1 ของสนช.ซึ่งคาดว่าสนช.จะหยิบขึ้นมาพิจารณาภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่ามาตรา 46 ของร่างแก้ไข พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวบุคคลที่เป็นพลเรือนโดยไม่ตั้งข้อหาได้นานถึง 84 วัน เนื้อหาในร่างแก้ไขพ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหารเป็นการละเมิดพันธสัญญาที่ไทยมีภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

"รัฐบาลไทยกำลังให้อำนาจทหารในการคุมขังพลเรือนโดยไร้การตรวจสอบ" นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำภูมิภาคเอเชียระบุในแถลงการณ์ "สมาชิก สนช.ควรปฏิเสธการให้อำนาจกองทัพซึ่งทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการถูกคุมขังเป็นเวลานานโดยไม่มีการตั้งข้อหา"

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา กองทัพได้จับกุมคุมขังพลเรือนจำนวนหลายร้อยคนภายใต้กฎอัยการศึกและมีหลายคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลทหารทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net