Skip to main content
sharethis

รอง ผอ.รมน. จังหวัดขอนแก่น เปิดหน้าบัญชาการกำลังเจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางให้บริษัทน้ำมัน ด้านชาวบ้านยันไม่ปะทะ แต่จะแสดงจุดยืนคัดค้านต่อไป

หลังจากบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เผชิญการคัดค้านการขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียมจากชาวบ้านนามูล ต.ดูนสาด จ.ขอนแก่น และไม่สามารถตอบคำถามของชาวบ้านถึงกระบวนการขออนุญาตที่ไม่ชอบธรรมได้ ทำให้การขนย้ายอุปกรณ์ไม่สามารถทำได้อย่างราบรื่น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

วันนี้ (16 ก.พ.2558) เวลาประมาณ 08.00 น. พ.อ.จตุรพงศ์ บกบน รอง ผอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่บัญชาการกองกำลังตำรวจ และ อส กว่า 200 นาย ในการเคลียร์เส้นทางให้บริษัท อพิโก้ฯ นำรถบรรทุกอุปกรณ์ประมาณ 20 คัน เข้าแปลงขุดเจาะได้ พร้อมทั้งมี นายอำเภอกระนวน นางนิภา สุวรรณสุจริต ร่วมอำนวยการ

ด้านชาวบ้าน ยืนยันไม่ต้องการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จึงทำกิจกรรมสวดมนต์แผ่เมตตา และอ้อนวอนขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ข้างทาง แต่ยังยืนยันเจตนารมณ์คัดค้านโครงการขุดเจาะปิโตรเลียม และการขนย้ายที่ไม่ชอบธรรมนี้

ขณะเดียวกันศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์รายงานว่า สถานการณ์ในพื้นที่พบว่า มีการคุกคามนักศึกษา และอาสาสมัคร ที่อยู่ให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ โดยพยายามดึงตัวและขัดขวางไม่ให้บันทึกภาพ รวมทั้ง ในกลุ่มเจ้าหน้าที่มีการชี้ตัวนักศึกษาและอาสาสมัคร และมีข่าวลือว่า จะมีการล็อคตัวพวกเขาในวันนี้ ทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. เจ้าหน้าที่รัฐเปิดทางให้บริษัท อพิโก้ ขนย้ายอุปกรณ์ในการขุดเจาะปิโตรเลียมเข้าพื้นที่ขุดเจาะไปแล้วประมาณ 45 คัน ซึ่งคาดว่า อุปกรณ์สำคัญน่าจะถูกขนย้ายเข้าไปหมดแล้ว แต่จะยังเหลืออุปกรณ์อื่นๆ สำหรับสำนักงานของเจ้าหน้าที่

แถลงการณ์ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูลสาด

เช้าวัน ที่ 16 ก.พ. 2558 เวลาประมาณ 07.00 น. ณ บ้านนามูล เช้าตรู่ขณะที่หลายคนเพิ่งออกจากที่นอนและทำกิจวัตรประจำวัน ได้มีกองกำลังชาวบ้านโพกผ้าปิดหน้า ประมาณ 30 คน เดินเรียงแถวเข้ามาข่มขวัญชาวบ้านที่รวมตัวบริเวณสี่แยก เตือนให้ชาวบ้านอยู่ในที่ตั้งไม่ออกมาขัดขวางและเป็นสัญญาณว่าขบวนการรถขน อุปกรณ์เครื่องจักรขุดเจาะกำลังจะเข้ามา ต่อมามีรถตำรวจชุดปราบจราจล อส. วิ่งเข้ามาจอดสี่แยกที่ชาวบ้านกำลังรวมตัวคัดค้านการขนย้ายอุปกรณ์ จากนั้นกองกำลังตำรวจ อส. ชาวบ้านโพกหน้าก็เข้าแถวตรึงพื้นที่คล้องแขนเข้ามายืนเรียงแถวเต็มทั้งสอง ข้างถนนประมาณเกือบ 200 คน ป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปบนพื้นถนน เพื่อให้ขบวนรถขนอุปกรณ์เครื่องจักรขุดเจาะผ่านเข้าไปอย่างสะดวก โดยมี รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น นำทีม กรมการปกครองมีปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอกระนวน เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านแจ้งให้อยู่ในความสงบ ขอขนอุปกรณ์เข้าไปแต่จะยังไม่ขุดเจาะตอนนี้ การขนย้ายอุปกรณ์ของบริษัทเอกชนโดยใช้กองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐเกิดขึ้นท่าม กลางเสียงร้องไห้ อ้อนวอนขอความเห็นใจ ด้านหนึ่ง เป็นเสียงสะท้อนความคับแค้นใจที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐกดขี่ บังคับ

จาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเราในนามของกลุ่มอนุรักษ์บ้านนามูล-ดูลสาด ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร และบริษัทนายทุนข้ามชาติ ที่กระทำการย่ำยีจิตใจประชาชน พวกเรารู้สึกเจ็บปวดใจเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดของ ตัวเอง ทำได้เพียงร้องตะโกนและหลั่งน้ำตา พวกเรานั่งคุกเข่าอยู่ข้างถนนสวดมนต์แผ่เมตตาไป ร้องไห้ไป บางคนเอาคำข้าวเหนียวไปป้อนพวกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายทุน เพื่อที่จะสื่อสารว่านี่ คือ สิ่งที่ทำให้พวกเรา ลูกหลานเรา มีชีวิตอยู่ไม่ใช่บ่อก๊าซและสารเคมีที่บริษัทนำเข้ามา แต่เสียงและการกระทำเหล่านั้นไม่ได้ซึมซาบเข้าไปในจิตใจพวกเขาเลย พวกเขามีเงินทุน มีกองกำลัง แต่ไม่มีจิตใจ และเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลย 

พวกเราขอประกาศว่า วันนี้พวกเราไม่ได้พ่ายแพ้และสยบยอมต่อทั้งอำนาจรัฐและทุน ตราบใดที่พวกเขาเหล่านั้นยังคงเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของพวกเรา ปล้นชิงและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพวกเราไม่สิ้นสุด พวกเราจะไม่หยุดยั้งการต่อสู้จนกว่าพวกเขาจะหยุด!

ด้วยจิตศรัทธาและเคารพต่อชีวิต ธรรมชาติ ประชาธิปไตย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูลสาด
16 ก.พ. 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net