อัยการทหารสั่งฟ้อง ‘บัณฑิต อานียา’ คดี 112 แสดงความเห็นในงานสัมมนา

โดนอีกรอบ นักเขียนวัย 74 ปี อัยการทหารสั่งฟ้อง โชคดีศาลทหารให้ประกันตัวต่อ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวไปปล่อยตัวยังเรือนจำ ได้ออกจากเรือนจำ 3 ทุ่ม 


(แฟ้มภาพ: บัณฑิตที่ สน.สุทธิสาร ในวันแจ้งข้อกล่าวหา)

19 ก.พ.2558 ที่ศาลทหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้อัยการทหารสั่งฟ้องคดีที่นายบัณฑิต อานียา นามปากกาของนักเขียนวัย 74 ปีเป็นจำเลยในคดีความผิดตามมาตรา 112 จากกรณีแสดงความคิดเห็นในงานสัมมนา

บัณฑิต ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย.หลังจากไปร่วมงานเสวนาที่จัดขึ้นโดยพรรคนวัตกรรม ซึ่งเป็นพรรคตั้งใหม่ยังไม่ได้จดทะเบียน การเสวนานี้เป็นการระดมความเห็นเกี่ยวกัการปฏิรูปในประเด็นต่างๆ เช่น อำนาจ กกต., ที่มา ส.ส., สถาบันกษัตริย์ ฯลฯ เพื่อรวบรวมความเห็นส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีผู้เข้าร่วมประมาณ 15 คน โดยขณะที่บัณฑิตกำลังแสดงความคิดเห็นอยู่ก็โดนรวบตัวทันทีโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สังเกตการณ์อยู่ในงานโดยที่ยังพูดไม่จบประโยค หลังจากนำตัวมาสอบปากคำที่ สน.สุทธิสารและถูกควบคุมตัวไว้หนึ่งคืน วันรุ่งขึ้น (28 พ.ย.) ตำรวจนำตัวเขาไปขออำนาจฝากขังต่อศาลทหาร ศาลอนุญาตให้บัณฑิตประกันตัวโดยมี วาด รวี เพื่อนร่วมอาชีพเป็นนายประกัน และใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ขณะที่ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเขียนคำร้องประกอบระบุถึงปัญหาสุขภาพที่ผู้ต้องหาเหลือไตเพียงข้างเดียวและต้องมีถุงปัสสาวะติดลำตัวมาตลอดหลายปี จากนั้นบัณฑิตเข้ารายงานตัวต่อศาลในทุกนัดฝากขังจนครบ 7 ผลัด และมีการสั่งฟ้องในวันนี้

ในคำฟ้องระบุคำพูดของจำเลยเพียง 2 ประโยค ประโยคแรกกล่าวถึงความแตกแยกของสังคมไทยและสถานะของสถาบันกษัตริย์กับกฎหมาย ประโยคที่สองกล่าวถึงระบอบการปกครองว่าจะเลือกแบบใด

“ตอนนี้สังคมพารานอยด์(Paranoid) เจ้าหน้าที่ก็พารานอยด์ คำพูดแกพูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และไม่พาดพิงตัวบุคคลเลย" วาด รวี กล่าวในการประกันตัวบัณฑิตครั้งก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำเลยได้ยื่นขอประกันตัวอีกครั้งในชั้นพิจารณาคดี โดยใช้นายประกันและหลักทรัพย์เดิม ศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว แต่การปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องนำตัวบัณฑิตไปทำการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงเวลา 21.10 น.จึงได้รับการปล่อยตัว 

ทั้งนี้ คดีนี้นับเป็นการถูกฟ้องเป็นครั้งที่สองสำหรับบัณฑิต อานียา ก่อนหน้านี้บัณฑิตถูกฟ้องในคดี 112 มาแล้ว เหตุเกิดเมื่อปี 2546 จากกรณีที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.(ขณะนั้น) แจ้งความกล่าวหาเขาว่าพูดแลกเปลี่ยนในงานเสวนาและขายเอกสารที่จัดทำขึ้นเองเข้าข่ายหมิ่นฯ โดยเอกสารดังกล่าวมี 2 เรื่อง ได้แก่ ‘สรรนิพนธ์เพื่อชาติ (ฉบับตัวอย่าง)’ และ ‘วรสุนทรพจน์ (ฉบับร่าง) เนื่องในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร’ โดยครั้งนั้นบัณฑิตถูกคุมขังรวม 98 วันในระหว่างพิจารณาคดีก่อนจะได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาท

วันที่ 23 มี.ค.2549 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่เห็นว่าจำเลยอายุมากและป่วยด้วยโรคจิตเภทจึงให้รอลงอาญา 3 ปีโดยให้โอกาสบำบัดแล้วรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ

วันที่ 17 ธ.ค.2550 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือนไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าจำเลยรู้ผิดชอบและสามารถบังคับตนเองได้ทั้งหมด ในชั้นนี้จำเลยได้รับการประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท

วันที่ 17 ก.พ.2557 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่สั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญา เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน เป็นว่าให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ซึ่งพิพากษาจำคุก 4 ปี รอลงอาญา 3 ปี และรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท