โฆษกทบ. ยันทหารไม่เกี่ยว ‘สมศักดิ์’ ถูกไล่ออกจากมธ.

จากการณีที่ สมคิด เลิศไพฑูรย์ ลงนามคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 356/2558 ไล่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ออกจากราชการ โดยไม่อนุมัติคำขอของสมศักดิ์ที่ลาปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการ แต่ให้ลงโทษออกจากราชการแทน

และต่อมาสมศักดิ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยระบุตอนหนึ่งด้วยว่าหลังรัฐประหาร 22 พ.ค.57 นั้น ได้สั่งให้ตนเอง เมื่อไม่ไปรายงานตัว ก็ส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือ 2 คันรถไปที่บ้านของตน เมื่อไม่พบ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจติดตามรังควาน (harassment) ต่อภรรยา แม่ และพี่ชายของของตนถึงบ้านและที่ทำงานของพวกเขา โดยที่ญาติของตนเหล่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นในการกระทำใดๆ ของตนเลย ทำเช่นนี้เป็นเวลาติดต่อกันนับเดือน พร้อมกันนั้น คณะทหารดังกล่าวยังได้ทำการยกเลิกหนังสือเดินทางของตน และออกหมายจับตัวตนที่ไม่ยอมไปรายงานตัวด้วย (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(25 ก.พ.58) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่สมศักดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีคำสั่งให้ออกจากราชการโดยอ้างว่ามีทหารไปที่บ้าน ส่งคนตามรังควานญาติ ถูกยัดข้อหาหมิ่นเบื้องสูง และคาดว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรม ว่าการให้ข้อมูลในลักษณะดังกล่าว เป็นการกล่าวอ้างในมุมมองของนายสมศักดิ์เอง อีกทั้งนายสมศักดิ์ยังได้ให้ข้อมูลที่ไม่ครบและบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2557 ก่อนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ  สมศักดิ์ ได้ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาในความผิดคดีอาญาอยู่ก่อนแล้ว จากนั้นในช่วงหลังจึงถูกกล่าวหาเพิ่มเติมว่ากระทำการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งคสช.

“ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ ไม่ได้แสดงถึงเจตนาที่จะออกมาพิสูจน์หรือแก้ต่างในข้อกล่าวหาดังกล่าว ตามกระบวนการของกฎหมาย และเมื่อไม่มาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ ก็เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จะต้องพยายามติดตามตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไล่นายสมศักดิ์ออกจากราชการมีเหตุผลและเป็นไปตามกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด” พ.อ.วินธัย กล่าว

ยันไล่ออกสมศักดิ์ เหตุขาดราชการเกิน 15 วัน ปัดไม่เกี่ยวแสดงความเห็นการเมือง
ด้าน TNN รายงานว่า สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวถึงกรณีที่ มธ. มีหนังสือไล่สมศักดิ์ออกจากราชการว่า หนังสือไล่ออกจากราชการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของราชการที่หากละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อกันเป็นเวลาเกินกว่า 15 ในคราวเดียว โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรและมีพฤติการณ์อันแสดงถึงความจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ ให้มีโทษสถานเดียวคือไล่ออก โดยนายสมศักดิ์ไม่มาปฏิบัติงานสอนตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา และได้ยื่นหนังสือลาออกในช่วงเดือนธันวาคม 2557 ซึ่งขณะนั้น คณะศิลปศาสตร์ต้นสังกัดได้ส่งจดหมายเรียกให้นายสมศักดิ์ กลับมาปฏิบัติหน้าที่แล้ว

แต่นายสมศักดิ์ไม่ได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตามระเบียบราชการแล้ว มหาวิทยาลัยก็ต้องตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้มีความเห็นกลับมาว่า นายสมศักดิ์ ละทิ้งการปฏิบัติราชการจริง มหาวิทยาลัยจึงต้องตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งมีผลให้มีคำสั่งไล่ออกจากราชการในเวลาต่อมา ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ สามารถยืนอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ของมหาวิทยาลัยได้ภายใน 30วัน ตามกฎหมาย

“การลงโทษนายสมศักดิ์ ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายสมศักดิ์ ออกไปแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เพราะถือเป็นเสรีภาพทางวิชาการ และไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมิ่นสถาบันฯ เพราะเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ถูกแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาไปแล้ว ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่าคำสั่งตั้งกรรมการทั้ง 2 ชุด และสำนวนการสอบสวนทั้งหมดเป็นเรื่องของการขาดราชการไม่มาทำงาน 100% และคณะกรรมการทั้งสองชุดก็ได้เชิญนายสมศักดิ์มาสอบถามข้อเท็จจริง แต่นายสมศักดิ์ก็ไม่ได้เดินทางมาให้ข้อมูล” สมคิดกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท