Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ กฟผ. จ่ายค่าชดเชย 25 ล้าน ไม่รวมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ 131 รายทั้งที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไป 15 ราย หลังฟ้องคดีนาน 11 ปี

วานนี้ (25 ก.พ.58) ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดกรณีกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 131 คน ยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เมื่อปี 2546 ให้จ่ายเงินค่าชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโรคระบบทางเดินหายใจจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ของการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นได้ตัดสินเมื่อปี 2552 ให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยให้ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่รายละ 240,000 บาท และเด็กคนละ 170,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 แต่ กฟผ.ได้อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่ายืนตามศาลปกครองชั้นต้นตัดสินให้ กฟผ.จ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้าน 131 รายดังกล่าวทั้งที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไป 15 ราย ภายใน 30 วัน

ด้าน มะลิวรรณ นาควิโรจน์ ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ กล่าวว่า พอใจในคำตัดสินของศาล แม้ว่าบางคนจะได้ค่าเยียวยาน้อยไปหน่อยก็ตาม ซึ่งเราได้ต่อสู้มาด้วยระยะเวลาที่ยาวนานถึง 11 ปี ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน อย่างน้อยก็ได้พิสูจน์ให้สาธารณชนได้รู้ว่า พวกเราได้รับผลกระทบจริง ต่อจากนี้ไปจะทำให้เป็นต้นแบบชุมชนอื่น ที่จะต้องลุกต่อสู้เพื่อปกป้องตัวเอง และกรณีดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตระมัดระวังในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินได้คำนึงถึงความสำคัญต่อไป

 

ที่มา:
ไทยรัฐออนไลน์ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net