ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คดี ‘บิลลี่ พอละจี’ หายตัวไป หลังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ศาลอุทธรณ์ ยันตามศาลชั้นต้น ยกคำร้อง คดี ‘บิลลี่’ หายตัว ด้านอดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน เผย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกวันนี้ก็ยังตามหา ‘บิลลี่’ เหมือนกัน

 

27 ก.พ. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บไซด์ Thai PBS รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรีอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 คดีที่ พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของ พอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" ยื่นคำร้องให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อสั่งให้ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอีก 3 คนที่เข้าควบคุมตัว บิลลี่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ปล่อยตัว บิลลี่ โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ยกคำร้องเนื่องจากน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะเชื่อได้ว่า บิลลี่ยังถูกควบคุมตัว

ขณะที่ ชัยวัตน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่ารู้สึกสบายใจขึ้นและจะทำงานเกี่ยวกับการรักษาทรัพยากรป่าไม้ต่อไป ส่วนกรณีที่ บิลลี่ที่หายตัวไปนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามค้นหาตัวเช่นเดียวกัน

ด้านภรรยาของ บิลลี่ ระบุว่าจะค้นหา บิลลี่ต่อไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

สำหรับ พอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" เป็นแกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2557 โดยมีรายงานว่าก่อนจะหายตัวไป  บิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวไปสอบสวน อ้างความผิดซึ่งหน้าว่าเจอรังผึ้งและน้ำผึ้ง 6 ขวด แต่ทางอุทยานฯ ยืนยันว่าได้ปล่อยตัว บิลลี่ไปแล้ว

นอกจากนี้ บิลลี่ยังเป็นแกนนำชาวกะเหรี่ยงในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่มีข้อมูลว่าก่อนจะหายตัวไปนั้น บิลลี่กำลังเตรียมข้อมูลในคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากกรณีที่การเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวที่บ้านบางกลอยบนเมื่อ ก.ค. 2554

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท