ชุดนี้สีอะไร? ‘น้ำเงิน-ดำ’ หรือ ‘ขาว-ทอง’ คำตอบที่สายตา-การปรับภาพ

เกิดข้อถกเถียงกันทางสังคมออนไลน์กับสีของกระโปรงชุดนี้ #TheDress ว่ามีสีน้ำเงิน-ดำ หรือ สีขาว-ทอง กันแน่ โดย ‘บีบีซีไทย - BBC Thai’ รายงานด้วยว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายสิบล้านคนทั่วโลกมาออกความเห็นและถกเถียงกันถึงเรื่องสีที่แท้จริงของชุดนี้ ทำให้เกิดเป็นกระแสโซเชียลมีเดียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้ 

คำถามหลักในทางวิทยาศาสตร์มีอยู่ว่าทำไมคนถึงมองเห็นสีของชุดนี้ต่างกัน ศ.โบ ล็อตโต ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาแห่ง ยูนิเวอร์ซิตีคอลเลจ ลอนดอน เปิดเผยว่าพัฒนาการของสมองไม่ได้เอื้อให้เราเห็นอะไรแบบฟันธงแน่นอนแบบเป๊ะ ๆ แต่กลับช่วยให้เราแยกแยะความแตกต่างระหว่างสิ่งต่าง ๆ คนเราเห็นสีภายใต้แสงแดดกับสีภายใต้แสงไฟต่างกัน เขายกตัวอย่างว่า สมองจะสั่งให้เราสนใจที่ “ความแตกต่าง” ระหว่างสี มากกว่าที่จะให้เราสนใจไปที่ตัวสีเอง 

อย่างไรก็ดี ศ. ล็อตโตบอกว่าเราคงทำได้เพียงแค่คาดการณ์ว่าทำไมคนจึงมองเห็นสีของชุดที่อยู่ในภาพต่างกัน บางคนเห็นเป็นสีน้ำเงิน บางคนเห็นเป็นขาว เขาชี้ว่าอาจเป็นเพราะว่าบางคนสนใจความแตกต่างระหว่างสีของชุด บางคนสนใจความแตกต่างระหว่างชุดกับพื้นหลังของภาพ ทำให้เห็นสีในอีกลักษณะหนึ่ง หรือคนอื่น ๆ อาจมองภาพนี้โดยเปรียบเทียบสีในจอคอมพิวเตอร์และสภาพแวดล้อมรอบตัว จึงทำให้เห็นต่างกันออกไป 

บีบีซีไทย รายงานถึงประเด็นที่น่าสนใจอีกประเด็น คือ เหตุใดภาพนี้จึงได้รับความนิยมในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็วนัก เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อคู่รักกำลังจะจัดงานแต่งงานที่เกาะแห่งถึงแถบสกอตแลนด์ แม่ของเจ้าสาวส่งภาพนี้ไปให้ตัวเจ้าสาวเพื่อถามความเห็น เมื่อเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมองเห็นภาพแล้วต่างมีความเห็นไม่ตรงกันจึงโพสต์ภาพนี้ลงบนเฟซบุ๊กเพื่อถามความเห็นจากเพื่อน ๆ ของพวกเขา หนึ่งในเพื่อนของพวกเขาชื่อว่า เคทลิน แม็คนีล ซึ่งเป็นนักดนตรีที่บรรเลงเพลงในงานแต่งนั้นได้รีโพสต์ภาพดังกล่าวบนทัมเบลอร์เมื่อประมาณ 2 ทุ่มของคืนวานตามเวลาท้องถิ่นเพื่อขอความเห็นจากเพื่อน ๆ ของเธอเช่นกัน หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง เว็บไซต์บัซฟีดได้นำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ และทำรายงานสำรวจความคิดเห็นถึงสีของชุดเดรสดังกล่าว 

เมื่อดูจากสถิติการแชร์ การโพสต์ และการใช้แฮชแท็ก #whiteandgold บนทวิตเตอร์แล้วจะเห็นได้ว่าเมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่มคืนวานตอนที่เคทลิน แม็คนีลโพสต์ภาพบนทัมเบลอร์สถิติความเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ยังไม่เพิ่มอย่างรวดเร็วนัก แต่เมื่อบัซฟีดเผยแพร่เรื่องเกี่ยวกับภาพนี้เมื่อเวลา 5 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่นสถิติความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับภาพนี้พุ่งสูงขึ้นมาก และเมื่อประมาณตี 1 ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดกระแส #TheDress ขึ้นมา 
 

ทิศทางการปรับสีของแสงโดยตาของแต่ละคน

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการด้ายชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Jessada Denduangboripant’ ถึงกรณีนี้ด้วยว่า ของจริงๆ นั้นเป็นสีน้ำเงินดำ แต่โดนถ่ายรูปย้อนแสงสีมันเลยเพี้ยนมากลายเป็นสีเหลือบๆ ตรงสีน้ำเงินก็ดูอมฟ้าๆ ขาวๆ ตรงสีดำก็ดูอมทองๆ น้ำตาลๆ และสายตาคนเราแต่ละคนนั้นจะมองเห็นสีต่างๆ ไม่ได้เหมือนกัน 100% อยู่แล้ว ไม่แปลกอะไร

ที่นี้มาขยายต่อถึงความน่าสนใจจำเพาะของรุปนี้ คือ ที่เถียงๆ กันอยู่ว่าชุดสีอะไรนั้น มันเกี่ยวข้องกับตาของเราแต่ละคนเองด้วยว่า มีการปรับค่าสีของแสงไปในทิศทางใด เมื่อเห็นภาพที่มีฉากหลังเป็นแสงขาวสว่างๆ ในธรรมชาติ แสงแดดนั้นมีการเปลี่ยนแปลงค่าสีอยู่ตลอดเวลา เช่น ออกสีแดงชมพูๆ ตอนเช้ามืด ออกสีฟ้าๆ ตอนเที่ยง และสีแดงจัดตอนอาทิตย์ตก สายตาของคนเรานั้นจะพยายามปรับค่าสีของแสง ชดเชยให้ถูกต้องมากขึ้นจะได้เห็นภาพต่างๆ ที่สีสันไม่ผิดเพี้ยน

เจษฎา ระบุด้วยว่า คนเราแต่และคนก็จะมีความแตกต่างกันในการปรับค่าสี ตาบางคนก็ชดเชยค่าสีฟ้า ซึ่งจะทำให้เค้ามองเห็นชุดเดรสนี้เป็นสีขาวสลับทอง ขณะที่ตาบางคนก็ชดเชยค่าสีทอง ซึ่งจะทำให้เค้ามองเห็นเป็นสีน้ำเงินสลับดำ

ที่ยิ่งกว่านั้นคือ ภาพชุดเดรสนี้อยู่บนพื้นหลังที่ออกไปทางสีขาวสว่าง ซึ่งทำให้ตาของเราต้องชดเชยค่าสีของแสงมากขึ้นไปอีก ถ้าภาพชุดเดรสไปอยู่บนพื้นหลังที่สีดำ ภาพที่ตาของเรามองเห็นก็จะเข้าสู่ค่าความเป็นจริงมากขึ้น

“ลองจ้องดูรูปที่ผมทำข้างล่างนี้ ทีละข้าง ข้างละนานๆ หน่อย หลายคนน่าจะรู้สึกได้ว่าชุดเดรสที่เห็นในด้านซ้ายและด้านขวานั้นสีไม่เหมือนกัน ทั้งๆ ที่มีภาพเดียวกันแท้ๆ” เจษฎา ระบุ พร้อมโพสต์ภาพชุดเดรสที่มีพื้นหลังขาวกับดำ

ภาพจาก ‘Jessada Denduangboripant’ 

ทำลองปรับ WB

จามร ศรเพชรนรินทร์ นักทำสารคดี ได้โพสต์วิดีโอคลิปผ่านยูทูป ‘jamon sonpednarin’ ทดลองนำภาพดังกล่าวไปปรับไวท์บาลานซ์ผ่านโปรตัดต่อจากสี ‘น้ำเงิน-ดำ’ กลายเป็นสี ‘ทอง-ขาว’

ภาพจากร้าน romanoriginals.co.uk

และจากการตรวจสอบภาพชุดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายชุดที่ประกาศขายทางเว็บไซต์ romanoriginals.co.uk ของร้าน Roman Originals โดยระบุว่าชุดดังกล่าวเป็นสี ‘น้ำเงิน-ดำ’ ในราคา 50 ปอนด์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท