Skip to main content
sharethis

คณะลูกเรือประมง 4 ราย เดินทางมาขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้ช่วยเหลือจากการถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดเรือและจับตัวตั้งแต่เดือนเมษายนปี 53 ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ เผยใช้เวลากว่า 7 เดือนในการเจรจาจนนำลูกเรือกลับไทยได้ ที่ผ่านมาได้ช่วยคนไทยที่ติดเกาะอัมบน อินโดนีเซีย 61 คน พร้อมขอร้องเจ้าของเรือประมงดูแลสวัสดิภาพลูกเรือด้วย

28 ก.พ. 2558 - เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะลูกเรือประมงไทย 4  คน ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลียควบคุมตัว เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ให้การช่วยเหลือสามารถเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย

โดยลูกเรือไทยทั้ง 4 ประกอบด้วย นายชาญณรงค์ นะวะระ ชาว อ.เมือง จ.ระนอง นายโกศล ดวงมาเกิด อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ นายต้น วิยาสิงห์ อ.เมือง จ.ตราด และนายธนกร แก้วกำกง อ.โนนดินแดน จ.บุรีรัมย์ โดยทั้งหมดเป็นลูกเรือประจำเรือประมงพรานทะเล 12 ซึ่งถูกกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียบุกเข้ายึดเรือและควบคุมลูกเรือ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2553 รวมเป็นระยะเวลา 4 ปี 10 เดือน ทั้งหมดเดินทางประเทศไทยโดยสายการบิน KQ 860 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.10 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ มี พล.อ.ธนะศักดิ์  ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.ต.อ.พีระ พุ่มพิเชษฐ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และคณะเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือน จากกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นายชาญณรงค์ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ได้ให้ที่ความจริงจังในการช่วยเหลือตนเองพร้อมลูกเรือประมงไทยอีก 3 คนที่ถูกจับทำให้สามารถกลับมาเมืองไทย ได้พบหน้าครอบครัวอีกครั้งได้ในวันนี้ ต้องขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีและคณะทำงานเป็นอย่างสูง ทั้งนี้ นายชาญณรงค์ ในฐานะไต๋กงเรือได้เป็นผู้แทนมอบกระเช้าดอกไม้แก่นายกรัฐมนตรีด้วย

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในนามรัฐบาล ยินดีต้อนรับลูกเรือประมงไทยทั้ง 4 คน เดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย และได้พบปะญาติพี่น้องได้ในวันนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เริ่มตั้งแต่มี คสช. และจนถึงรัฐบาลบริหารประเทศ ได้สั่งการให้เร่งสำรวจคนไทยที่ประสบความยากลำบากที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มอบหมายให้ทุกหน่วยงานดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในทุกกรณีและในทุกพื้นที่ เพราะทราบดีว่าทุกท่านต่างๆมีครอบครัวและญาติพี่น้องที่อยู่เมืองไทยมีห่วงใย สำหรับกรณีนี้ รัฐบาลมีความเป็นห่วงมากเพราะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและมีความยากลำบาก รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานความมั่นคงของไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี และองค์การสหประชาชาติ ได้ทุ่มเททำงานอย่างจริงจังตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือน จนสามารถนำตัวลูกเรือไทยกลับประเทศไทยในช่วงบ่ายวันนี้ได้

หลังจากนี้ จะมอบหมายให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขมาดูแลตรวจสุขภาพจนถึงส่งกลับภูมิลำเนา จะเร่งเยียวยาและดูแลการทำกินโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายกรัฐมนตรีกล่าวกับลูกเรือประมงว่า “ไม่มีใครติดค้างบุญคุณผม ไม่ต้องขอบคุณผม นี่คือหน้าที่เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลประชาชนทุกคน” ก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็ได้ให้ความช่วยเหลือแรงงานประมงไทยจำนวน 61 คน ที่ตกค้างเกาะอำบน อินโดนีเซีย เดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัยด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลจริงจังในการจัดระเบียบการประมงไทยทั้งระบบ  โดยเร่งรัดให้มีการจดทะเบียนเรือประมง ขอให้เรือประมงทุกลำมีระบบตรวจสอบพิกัดตำแหน่งที่ตั้ง (GPS) การทำการประมงจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ รวมทั้งขอร้องผู้ประกอบการประมงให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของไทยและสากล  ขอให้คำนึงถึงส่วนรวมเพราะการกระทำผิดกฏหมายใดๆ จะส่งผลเสียหายทั้งต่อตนเองและการค้าขายต่างประเทศ ขอให้ดูแลสวัสดิภาพของแรงงานประมงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net