Skip to main content
sharethis

ทางการกัมพูชาเนรเทศ "กอนซาเลส-เดวิดสัน" ชาวสเปนซึ่งคัดค้านการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า "ชอาย-อะเร็ง" ในที่ชุ่มน้ำพื้นที่อาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์-ถิ่นของชาวชอง ด้านนายกรัฐมนตรี "ฮุน เซน" ตำหนิแนวคิดฝ่ายค้านที่จะขอ "สมเด็จนโรดมสีหมุนี" ช่วยเหลือชาวสเปนผู้นี้ โดยเขาระบุด้วยว่าจนถึงปี 2561 จะไม่มีแผนสร้างเขื่อนในกัมพูชา

 

 

 

วิดีโอรณรงค์ของอเลจันโดร กอนซาเลส-เดวิดสัน โพสต์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยเขาระบุว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ที่ไม่ต่ออายุวีซ่าให้เขา เนื่องจากเขารณรงค์คัดค้านการสร้างเขื่อนชอาย-อะเร็ง ใน จ.เกาะกง และต่อมาในวันที่ 23 ก.พ. เขาถูกทางการกัมพูชาเนรเทศออกจากประเทศ ท่ามกลางการคัคค้านขององค์กรพัฒนาเอกชนและฝ่ายค้านในกัมพูชา (ที่มา: Mother Nature Cambodia/Facebook)

 

 

 

วิดีโอรณรงค์ของ Mother Nature Cambodia โพสต์เมื่อวันที่ 8 ม.ค. โดยอเลจันโดร กอนซาเลส-เดวิดสัน กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยากัมพูชา เล็ม แขนหาว ได้ประกาศให้กิจการดูดทรายในประเทศเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ในแม่น้ำอะเร็ง ใน จ.เกาะกง กลับมีเรือดูดทราย เขาจึงอัดคลิปดังกล่าวเพื่อถามว่าใครมีอำนาจมากกว่ากันระหว่างรัฐมนตรีกับกิจการดูดทราย (ที่มา: Mother Nature Cambodia/Facebook)

 

อเลจันโดร กอนซาเลส-เดวิดสัน นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมชาวสเปน ผู้อำนวยการโครงการ Mother Nature Cambodia (ที่มา: Mother Nature Cambodia)

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ทางการกัมพูชาเนรเทศ อเลจันโดร กอนซาเลส-เดวิดสัน นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมชาวสเปน ผู้อำนวยการโครงการ Mother Nature Cambodia ซึ่งจัดแคมเปญต้านการก่อสร้างเขื่อนชอาย-อะเร็ง ใน จ.เกาะกง ทั้งนี้การอุทธรณ์ของนักการเมืองฝ่ายค้านและเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนไม่ให้ทางการกัมพูชาเนรเทศเขาไม่เป็นผล นอกจากนี้เขายังถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้กลับเข้ามาในกัมพูชาอีกด้วย ทั้งนี้ตามรายงานของวิทยุเอเชียเสรี

ทั้งนี้โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา เขียว โสเพียก ระบุว่า กอนซาเลส-เดวิดสัน ถูกส่งตัวออกจากกัมพูชาโดยเที่ยวบินไปยังประเทศไทยเมื่อคืนวันจันทร์ (26 ก.พ.) โดยวีซ่าเข้าประเทศของอเล็กซ์หมดอายุแล้ว 3 วัน

"อเลจันโดร กอนซาเลส-เดวิดสันได้รับแจ้งว่าจะถูกเนรเทศจากกัมพูชา เราส่งเขาออกนอกประเทศ" เขียว โสเพียก ให้สัมภาษณ์วิทยุเอเชียเสรี

กอนซาเลส-เดวิดสัน เป็นชาวสเปนที่พูดภาษากัมพูชาได้ดี เขารณรงค์มาอย่างยาวนานในการต่อต้านแผนการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ กำลังผลิต 108 เมกะวัตต์ ในลำน้ำชอาย-อะเร็ง ใน จ.เกาะกง ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดย เล่า เม้งคิน ส.ส.พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) และภรรยา ซึ่งมีประวัติขับไล่ครอบครัวนับพันในกัมพูชาออกจากที่ดิน

ผู้สนับสนุนของกอนซาเลส-เดวิดสัน ในประชาคมองค์กรพัฒนาเอกชนของกัมพูชากล่าวว่า เขื่อนใหญ่ดังกล่าวจะทำให้ครอบครัวของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวชอง ต้องอพยพออกจากผืนดินของบรรพบุรุษ และอาจทำรายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

พวกเขาเชื่อว่ารัฐบาลต้องการเนรเทศ กอนซาเลส-เดวิดสัน เพื่อไม่ให้เขาจัดการคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐนี้อีก ซึ่งเขื่อนดังกล่าวจะก่อสร้างโดยบริษัทชิโนไฮโดร จากประเทศจีน

ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ยืนยันว่า กอนซาเลส-เดวิดสัน ได้ใช้สถานะความเป็นเอ็นจีโอของเขาในทางที่ผิด โดยเมื่อปีก่อนเขาได้ปิดถนนเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเดินทางเข้าไปในพื้นที่

"เราไม่ต้องการบังคับใช้กฎหมาย นี่เป็นทางเลือกสุดท้าย" เขียว โสเพียก กล่าว "เราได้รับการร้องเรียนมาจากเจ้าหน้าที่จังหวัดเกาะกง และเรียกร้องให้เนรเทศกอนซาเลส-เดวิดสัน"

เขียว โสเพียกกล่าวด้วยว่า กอนซาเลส-เดวิดสัน ปฏิเสธที่จะออกนอกกัมพูชาเมื่อวีซาเขาหมดอายุเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.พ. และกล่าวว่าเขารอคอยที่จะถูกบังคับให้เนรเทศออกนอกประเทศ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เขาไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมายังกัมพูชาอีก

นอกจากนี้ การเนรเทศนักสิ่งแวดล้อมชาวสเปน ยังเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุนเซน ตำหนิพรรคฝ่ายค้านอย่างรุนแรง ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีแนวคิดที่จะขอกษัตริย์นโรดม สีหมุนี แทรกแซงการเนรเทศดังกล่าว

ฮุนเซน ได้ร้องขอต่อเอ็นจีโอและนักการเมืองว่าอย่าได้ยุ่งกับกรณีของกอนซาเลส-เดวิดสัน และขอให้ชาวสเปนผู้นี้ออกไปจากกัมพูชา "ไม่ว่าเขาจะเป็นคนต่างชาติหรือคนกัมพูชา ถ้าเขาละเมิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินการ" ฮุนเซนกล่าว

โดยนับเป็นการเนรเทศเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนต่างประเทศในกัมพูชาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ขณะที่ครั้งหลังสุดมีการเนรเทศเจ้าหน้าที่ขององค์กร "Global Witness" ซึ่งถูกปฏิเสธวีซ่าเมื่อปี 2548

สำหรับกอนซาเลส-เดวิดสัน นั้นเขาถูกทางการกัมพูชาปฏิเสธที่จะไม่ต่อวีซ่า โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา นักการเมืองฝ่ายค้าน และองค์กรด้านสิทธิชุมชนในกัมพูชา สหภาพแรงงาน ชุมชนและสมาคมต่างๆ รวม 31 องค์กร ได้ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลทบทวนคำสั่งดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2557 เจ้าหน้าที่ของกัมพูชาได้ควบคุมตัวนักสิ่งแวดล้อม 11 รายเป็นระยะเวลาสั้นๆ ในจำนวนนี้รวมทั้งกอนซาเลส-เดวิดสัน ด้วย เนื่องจากเขาปิดถนนไม่ยอมให้ผู้ว่าราชการ จ.เกาะกง ผล ลวิรัก และผู้เชี่ยวชาญจากจีนเข้าไปในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อน

กอนซาเลส-เดวิดสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเชียเสรีในเวลานั้นว่า ชาวบ้านได้ปิดกั้นถนนเนื่องจากทราบข่าวว่าผู้เชี่ยวชาญจากจีนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะเข้ามาในพื้นที่เพื่อทำการศึกษาผลกระทบจากการสร้างเขื่อน โดยเขากล่าวว่าไม่เชื่อว่าการศึกษาผลกระทบจะกระทำไปอย่างยุติธรรม

สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ "ชอง" ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เตรียมก่อสร้างเขื่อนชอาย-อะเร็ง เป็นกลุ่มคนดั้งเดิมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชื่อเสียงในการทำกระวาน และเครื่องเทศต่างๆ ชาวชองและกลุ่มชนใกล้เคียง กระจายตัวอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศไทย ได้แก่ จันทบุรี ตราด ระยอง และฉะเชิงเทรา และต่อเนื่องกับประเทศกัมพูชา โดยภาษาชอง เป็นภาษาในตระกูลออสโตรเอเชียติก สาขามอญ – เขมร ภาษาในสาขาเดียวกันที่มีความใกล้เคียง ได้แก่ ภาษากะซอง และภาษาซำเรที่พบใน จ.ตราด และภาษาซะอุ้ง ที่พบใน จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ภายหลังการเนรเทศนักสิ่งแวดล้อมชาวสเปนผู้นี้ ต่อมาฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันว่าจากนี้ไปจนถึงปี 2561 จะไม่มีการก่อสร้างเขื่อนอย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net