‘แกรมมี่’ แจงไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ เตรียมประสานยูทูบให้ทราบ

กรณียูทูบเตือนลิขสิทธิ์เพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ หลังอัพคลิปผู้ร่วมกิจกรรมได้ร้อง ในกิจกรรม “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” ‘แกรมมี่’ แจงไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานดนตรีกรรม (คำร้องและทำนองเพลง) เตรียมประสานยูทูบให้ทราบ

หลังจากวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา จามร ศรเพชรนรินทร์ นักทำสารคดีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตัวเอง ‘Jamon Kaojaikid’ ถึงกรณีที่ Youtube เตือนลิขสิทธิ์เพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ ว่า “การแต่งเพลง ดูแลระบบโดย  GMM Grammy” หลังจากที่เขาอัพโหลดคลิปวิดีโอเหตุการณ์ในกิจกรรม “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร้องเพลงนี้ร่วมกัน ทั้งที่แท้จริงแล้วจิตร ภูมิศักดิ์ กวี นักวิชาการประวัติศาสตร์และนักต่อสู้ชื่อดังเป็นผู้ประพันธ์ขณะถูกขังอยู่ที่คุกลาดยาว (อ่านรายละเอียด)

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. กษม อดิศัยปัญญา กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจลิขสิทธิ์ ได้ส่งจดหมายชี้แจงมายังประชาไท ถึงลิขสิทธิ์เพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ เผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูบดังกล่าว โดย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้

1.     GMM Grammy กับ www.youtube.com ได้มีข้อตกลงกันในการเผยแพร่ผลานเพลงอันเป็นลิขสิทธิ์ โดยงานอันเป็นลิขสิทธิ์ได้กำหนดเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป้น Sound Recording (Master Audio) และในส่วนของงานดนตรีกรรม (คำร้องและทำนองเพลง) ซึ่งทาง www.youtube.com ได้มีระบบจัดการตรวจสอบลิขสิทธิ์เพลงให้กับเจ้าของสิทธิ์โดยอัติโนมัติ

2.     สำหรับเพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” ทาง GMM ได้มีการขออนุญาตใช้ลิขสิทธิ์จากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงเพื่อนำมาให้ศิลปินในสังกัดขับร้องบันทึกเสียง 2 เวอร์ชั่น คือ อรวี สัจจานนท์ อัลบั้ม “ดอกไม้เปลี่ยนสี” เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2538 และ แอม เสาวลักษณ์ อัลบั้ม “ROCK FOR LIFE” ชุดที่ 2 เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2542 ซึ่งทั้ง 2 เวอร์ชั้นทาง GMM Grammy ได้ Upload Sound Recording (Master Audio) ขึ้นในระบบ www.youtube.com ตั้งแต่ปี 2557 เพื่อแสดงสิทธิ์งานอันมีลิขสิทธิ์ของ GMM Grammy ประเภท Sound Recording (Master Audio)

3.     กรณีที่เกิดการแจ้งข้อความเตือนในลักษณะดังกล่าวขึ้นในคลิปผู้ร่วมกิจกรรมร้องเพลงในงาน “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” ทาง GMM Grammy จะประสานงานไปให้ www.youtube.com ได้รับทราบและตรวจสอบการขึ้นข้อมูลให้ถูกต้องต่อไป

ขอยืนยันว่าทาง GMM Grammy ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง “แสงดาวแห่งศรัทธา” ในงานดนตรีกรรม (คำร้องและทำนองเพลง) แต่ประการใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท