Skip to main content
sharethis

คำนูน เผย กมธ.ยกร่างฯ กำลังพิจารณาบทเฉพาะกาล คาดรัฐธรรมนูญ คาดทั้งฉบับมี 315 มาตรา พร้อมชี้ว่า หลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้จะต้องวันเลือกส.ส.ใน 180วัน ส่วนประเด็นเว้นวรรค 2 ปี แม่น้ำ 5 สาย ยังไม่ได้ข้อสรุป

5 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ที่ประชุมกำลังพิจารณาบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 10 มาตรา และจะทำให้รัฐธรรมนูญทั้งเล่มมี ประมาณ 315 มาตรา  โดยบทเฉพาะกาลมาตรา 308 กำหนดไว้ว่าให้การเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญนี้แล้วเสร็จภายใน 90วัน และดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาภายใน 150 วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

ซึ่งทันทีที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะต้องส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน แล้วจากนั้นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ภายใน 30 วัน ดังนั้นจึงชัดเจนว่าหลังรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกาศใช้จะต้องจัดการเลือกตั้ง ภายใน 180 วัน และดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาภายใน 240 วัน      

นอกจากนี้ ในบทเฉพาะกาลยังได้ระบุรายละเอียดถึงขั้นตอนการควบรวมองค์กรผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน โดยให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน และพิทักษ์สิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญ และให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้ตรวจการแผ่นดินยังคงปฏิบัติหน้าที่ ต่อไปจนกว่าจะมีการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญนี้     

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ตัวแทนแม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรคการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองภายใน 2 ปี หลังจากพ้นตำแหน่งนั้น คำนูณ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้แขวนเอาไว้ โดยจะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค. 2558) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันเดียวกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net