‘อลงกรณ์’ เผยใช้ รธน.ใหม่ ก.ย.นี้ เลือกตั้งปีหน้า

12 มี.ค.2558 ค่ำวานนี้ (11 มี.ค.) ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สนช.) และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าข้อสรุปเบื้องต้นจากการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ให้มีการเลือกตั้งในปีหน้า และจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

นายอลงกรณ์ ซึ่งได้รับเชิญมาอภิปรายร่วมกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายกษิต ภิรมย์ ในการเสวนาหัวข้อ ‘The Future of Politics in Thailand’ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย กล่าวตอนหนึ่งในการอภิปรายว่า จากการประชุมแม่น้ำ 5 สายในวันนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะมีการเลือกตั้งในปี 2559 และจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญในวันที่ 4 กันยายน 2558 หลังจากนั้นจะมีการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใน 60 วัน และจะมีการเลือกตั้งภายใน 90 วัน

นายอลงกรณ์กล่าวว่า เงื่อนไขประการเดียวที่จะทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป 3 หรือ 4 เดือน ก็คือการจะลงประชามติ ซึ่งภายใต้พระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติที่เป็นแนวปฏิบัติเดิมนั้น จะต้องให้ประชาชนได้รับรู้รายละเอียดอย่างน้อย 90 วัน นายอลงกรณ์กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวเขาเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรต้องทำประชามติ เพื่อให้เกิดความชอบธรรม

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์กล่าวถึงความคืบหน้าของการปฏิรูปประเทศด้วยว่า ขณะนี้สภาปฏิรูปแห่งชาติได้เสนอรายงานล่าสุด ซึ่งจะมีวาระการปฏิรูปทั้งหมด 36 วาระ และเชื่อว่าการปฏิรูปครั้งนี้จะเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ เพื่อรีเอ็นจิเนียริ่งประเทศไทย ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และอื่นๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท