Skip to main content
sharethis

17 มี.ค.2558 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวช่วงค่ำวันนี้ว่า ศาลทหารไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลอาญา เนื่องจากเกรงจะหลบหนี และอาจเสียหายต่อการสอบสวนคดี

ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายวิญญัติระบุว่า ศาลทหารไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ซึ่งได้แก่  น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา นางวาสนา บุษดี และนายนเรศ อินทรโสภา โดยให้เหตุผลว่า พนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราว และประกอบกับพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเหตุร้ายแรง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และเป็นอุปสรรคและอาจเสียหายต่อการสอบสวนได้ จึงไม่อนุญาต ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า น.ส.ณัฏฐธิดาและนางวาสนาร้องไห้ตลอดเวลาที่ไต่สวนในศาล

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจบีบีซีไทย รายงานว่า น.ส.ณัฏฐธิดา ถูกตั้งข้อหาข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันเป็นอั้งยี่ และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. โดยมีส่วนในการใช้ระเบิดโจมตีศาลอาญา และหลังจากนี้ผู้ต้องหาทั้งสามจะถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนทัณฑสถานหญิงกลางและเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยพนักงานสอบสวนจะนำตัวมาฝากขังอีกครั้งในวันที่ 28 มีนาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ น.ส.ณัฏฐธิดา เป็นประจักษ์พยานคนสำคัญคดีสังหาร 6 ศพในเขตอภัยทานวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net