ศาลทหารฝากขัง 12 วัน 'พยานวัดปทุม' คดีอั้งยี่โยงระเบิดศาลอาญา

ศาลทหาร ฝากขัง 12 วัน 'ณัฎฐธิดา มีวังปลา' กับพวกรวม 3 คน ฐานเกี่ยวโยงคดีปาระเบิดศาลอาญา และไม่อนุมัติการขอประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนส่งตัว 3 ผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีปาระเบิดศาลอาญา เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาและพยานปากสำคัญคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม นายณเรษ อินทร์โสภา และ น.ส.วาสนา บุตรดี

ในรายงานของ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นคัดค้านการฝากขังพร้อมทั้งยื่นหลักทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท ในการขอประกัน น.ส.ณัฏฐธิดา 6 แสนบาท และ น.ส.วาสนา 4 แสนบาท เพราะเห็นว่าบุคคลทั้งสองอยู่ห่างไกลจากข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวน ในส่วนของ น.ส.ณัฏฐธิดา นั้น ถูกลากไปเกี่ยวโยงกับการโอนเงิน เพราะเจ้าตัวไปยืมเงินจำนวนหนึ่งกับบุคคลที่กระทำความผิด ซึ่งรู้จักกันก่อนหน้านี้ จึงถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยง

สำหรับ น.ส.วาสนา ให้บุคคลที่ไม่รู้จักยืมบัญชีธนาคารไปใช้ โดยที่ไม่รู้วัตถุประสงค์ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ส่วนที่บุคคลทั้งหมดถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย (อั้งยี้) ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง ในส่วนของนายณเรษ จะมีญาติมายื่นขอประกันในวันที่ 18 มีนาคมนี้ จากนั้นคณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพ ได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาอ่านคำร้องที่เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมรับฝากขัง ผลัดแรก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 - 28 มีนาคม ซึ่งขณะนี้ศาลทหารกรุงเทพ ไม่อนุมัติการประกันตัว เนื่องจากเป็นความผิดในคดีร้ายแรง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ยืนยัน ทหารไม่ได้เข้าควบคุมตัว น.ส.ณัฎฐธิดา ไปจากบ้านพัก โดยการเชิญหรือควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ต้องแสดงตนชัดเจน ขอให้ประชาชนมั่นใจ และต่อมาวันที่ 17 มี.ค. พ.อ.วินธัย ยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีความมั่นคงสำคัญของทหารและตำรวจ ไปขอเชิญตัว น.ส.ณัฎฐธิดา เพื่อไปให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำงานในชุดสืบสวนคดีสำคัญได้พบข้อมูลความเชื่อมโยงสำคัญบางอย่างที่เกี่ยวกับคดีความมั่นคง ที่กำลังสืบสวนอยู่ในขณะนี้ โดยคาดว่า น.ส.ณัฎฐธิดา อาจให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการคลี่คลายคดี โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 เพราะคดีดังกล่าวจบไปแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้อง คสช. กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติสอบสวนการทรมานผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลอาญาระหว่างถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก โดยอ้างว่าได้รับร้องเรียนจากผู้ต้องหา 4 รายที่ถูกจับกุมในคดีวางระเบิดศาลอาญาว่าถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกวันที่ 9-15 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหา 4 รายได้แก่ นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน นายชาญวิทย์ จริยานุกูล นายนรพัฒน์ เหลือผล และนายวิชัย อยู่สุข (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท