4 นักศึกษาศนปท. เข้าแจ้งความ หมอโพสต์หมิ่นประมาท ปมให้กำลังใจพลเมืองรุกเดิน

ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สน. ชนะสงคราม 

เมื่อเวลา 17.10 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย' หรือ ศนปท. โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ผู้เสียหายจำนวน 4 คนที่ถูก นายแพทย์ท่านหนึ่ง โพสเฟสบุ๊ก กล่าวใส่ร้ายว่ารับเงินแล้วออกมาประท้วง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา เข้าแจ้งความเอาผิดทางอาญาแล้ว ที่ สน. ชนะสงคราม เมื่อเวลา 16.40 น.

ศนปท. ระบุว่า เหตุผลของเราคือ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคม และเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของเรา และสุดท้ายเพื่อสั่งสอนคนดีให้รู้จักเคารพในศักดิ์ศรีของเพื่อนมนุษย์

ภาพที่ ศนปท. ระบุว่าเป็นหลักฐานที่เข้าแจ้งความ 

โดย มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ  พร้อมปิยรัฐ จงเทพ อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาวตร์ สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ อายุ 21 ปี นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลสุวรรณภูมิ ทั้งหมดเป็นสมาชิก ศนปท. เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.อภิชิต ภัณฑะประทีป พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม  เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นพ.สราวุฒิ เนียมน้อย ผอ.ทางการแพทย์ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Sarawut  Niamloi" ในข้อหา "หมิ่นประมาท" โดยนำสำเนาข้อความและรูปภาพในเฟซบุ๊กดังกล่าวมามอบไว้เป็นหลักฐาน

นัชชชา เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา สมาชิก ศนปท. ได้นำน้ำและอาหารกล่องเพื่อไปให้กำลังใจนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กลุ่มพลเมืองโต้กลับหลังจากถูกเชิญให้ไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่สน.ปทุมวัน ซึ่งหลังจากมีสื่อนำเสนอข่าวดังกล่าวออกไป มีบุคคลใช้ชื่อเฟซว่า "Sarawut  Niamloi" พิมพ์สถานะ พร้อมเปิดเป็นสาธารณะที่บุคคลทั่วไปสามารถเห็นได้ มีใจความว่า "ตั้งชื่อกลุ่มใหม่ สกรีนเสื้อยืด รับเงิน แล้วก็ออกมาประท้วง สงสัยจะเป็นเด็กดีเนาะ -วันๆไม่ทำเ-ี้ยอะไร" พร้อมลงภาพสมาชิก ศนปท.7คนเป็นรูปประกอบ ทั้งยังมีการแชร์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ถือเป็นการจงใจให้ร้าย ใส่ความโดยไม่มีมูลความจริง ก่อให้พวกตนเกิดความเสียหาย โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเฟสบุ๊คของ นพ.สราวุฒิ พวกตนทั้ง 4 คนจึงเดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดี โดยเบื้องต้นวันนี้จะแจ้งในคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท และจะปรึกษาทนายเพื่อแจ้งในคดีแพ่งต่อไป เบื้องต้นจะเรียกค่าเสียหายจำนวน3ล้านบาท

ขณะที่ร.ต.ท.อภิชิต เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องลงบันทึกประจำวันไว้ พร้อมสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนที่จะประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อตรวจสอบว่าเฟสบุ๊คดังกล่าวเป็นของนพ.สราวุฒิจริงหรือไม่ หากพบว่าเป็นของจริง จะเชิญตัวนพ.สราวุฒิมาสอบปากคำ ก่อนดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท