Skip to main content
sharethis

18 มี.ค.2558 สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์ประณามการทำร้ายคนจน ผ่านคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ 66/2557 นโยบายหยุดยั้งการทำลายป่า ซึ่งสถานการณ์ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในหลายจังหวัดถูกจับกุม ผลักดันให้ออกจากที่ทำกิน อ้างเป็นเขตอุทยานแม้ชาวบ้านจะอยู่มาก่อน หรือกรณีกองทัพต้องการเป็นพื้นที่ซ้อมรบ ฯลฯ พร้อมเรียกร้องให้สหประชาชาติ และองค์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์สมัชชาคนจน

ขอประณามการทำร้ายคนจน

นับตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้กฎอัยการศึก และทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พร้อมทั้งมีการออกประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 เรื่อง การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 66/2557 เรื่อง เพิ่มเติมหน่วยงานสำหรับการปราบปราม หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และนโยบายการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวในสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเป็นห่วงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากทั้งในและนอกประเทศ แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลับไม่สนใจ เร่งรัดดำเนินการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ไปไล่จับชาวบ้าน ผลักดันให้ออกจากผืนดินที่เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินอย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีที่กองทัพเรือต้องการใช้พื้นที่ของชาวบ้านคลองชัน หมู่ 7 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี เป็นพื้นที่ในการซ้อมรบ แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม กองทัพเรือจึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านที่ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว กระทั่งถูกบังคับคดีให้รื้อถอนบ้านเรือนออกจากพื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่ชาวบ้านไม่มีที่ไป กรณีนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ สั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลช้างทอง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ขับไล่ชาวบ้านออกที่สาธารณประโยชน์ของตำบลช้างทอง โดยมีสาเหตุมากจากชาวบ้านคนดังกล่าว คัดค้านการบุกรุกดูดทรายในพื้นที่ป่าบุ่งป่าทามริมแม่น้ำมูนในท้องที่ตำบลช้างทองของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง และกรณีอุทยานแห่งชาติตาดโตนประกาศทับที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินบ้านคำน้อย ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ซึ่งบ้านดงคำน้อย ประกาศให้เป็นหมู่บ้านอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 ต่อมาปี 2523 มีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตนทับซ้อนกับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้านดงคำน้อย และไม่มีการเพิกถอนจนถึงปัจจุบัน ในปี 2552 หัวหน้าเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตนร่วมกับชาวบ้านดงคำน้อยทำแนวเขตที่มีการผ่อนผันให้ชาวบ้านอยู่อาศัยและทำกิน แต่หลังจากมีคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และคำสั่ง คสช. ที่ 66/2557 เจ้าหน้าที่อุทยาน และทหาร ก็เร่งรีบดำเนินนโยบายทวงคืนพื้นที่ป่า ไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จำนวน 10 นาย ทหาร 4 นาย และตำรวจ 3 นาย เข้าไปยังพื้นที่ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน โดยบังคับให้ชาวบ้านเซ็นชื่อในเอกสารยินยอมคืนพื้นที่

สมัชชาคนจนเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจ ใช้กฎหมายการกดขี่ทำร้าย โดยที่ไม่ยอมรับฟังข้อเท็จจริง หรือแม้แต่ความคิดความเห็นของคนจน การบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการใช้อำนาจกดขี่ทำร้ายคนจน อุ้มคนรวย ช่วยเหลือพวกพ้องของตน

สมัชชาคนจนขอประณามการกระทำดังกล่าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และขอเรียกร้องให้สหประชาชาติ และองค์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์เหตุการณ์ที่กำลังขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งแสดงปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนไทยจากเงื้อมมือเผด็จการทหาร คสช.

 

ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน

 

สมัชชาคนจน

18 มีนาคม 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net