สนช. เห็นชอบแก้กฎหมายขึ้นเงินเดือนข้าราชการ "ครู-ทหาร-ตำรวจ-รัฐสภา"

สนช.ผ่านกฎหมาย 4 ฉบับ ปรับเพิ่มเงินเดือนครู ทหาร ตำรวจ และ ขรก.รัฐสภา โดยคำนึงถึง "ค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ" ด้าน กมธ.แก้ไข พ.ร.บ.เงินเดือนข้าราชการครูฯ ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับบัญชีเงินเดือนครู กระทบขวัญกำลังใจ ขรก.อุดมศึกษา สมควรเยียวยาให้ได้รับเงินเดือน "ที่เท่าเทียมและเป็นธรรม" โดยเร็ว

หน้าปกรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... พิจารณาร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (ที่มา: สภานิติบัญญัติแห่งชาติ)

 

20 มี.ค. 2558 - ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานนั้น ได้มีการพิจารณาวาระด่วน ร่างกฎหมายแก้ไข 4 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 2) ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) 3) ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ 4) ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับผ่านความเห็นชอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมาแล้ว

โดยรายงานผลการอภิปรายของ สนช. มติชนออนไลน์ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีมีสมาชิกคนใดอภิปราย ที่ประชุมจึงได้ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยเอกฉันท์ ประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า จากเอกสารประกอบการประชุมที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ่านร่างกฎหมาย) มีการปรับปรุงบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแนบท้ายพระราชบัญญัติ และปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งได้รับเงินเดือนในอันดับครูผู้ช่วย อันดับ คศ.1 และ อันดับ คศ.2 ที่ได้รับเงินเดือนไม่สูงกว่าขั้นสูงของอันดับ คศ.2 ในอัตราร้อยละ 4 ของเงินเดือนที่ได้รับอยู่

สำหรับเหตุผลในการแก้ไข พ.ร.บ. คือ "ให้เหมาะสม เป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ ความแตกต่างระหว่างรายได้ของข้าราชการต่างๆ ในประเภทเดียวกัน และต่างประเภทกัน และปัจจัยอื่นที่จำเป็น"

โดยบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ระบุว่า

ครูผู้ช่วย ขั้นต่ำ 15,050 บาท ขั้นสูง 24,750 บาท
เงินเดือน ครูอันดับ คศ.1 ขั้นต่ำ 15,440 บาท ขั้นสูง 34,310 บาท
เงินเดือน ครูอันดับ คศ.2 ขั้นต่ำ 16,190 บาท ขั้นสูง 41,620 บาท
เงินเดือน ครูอันดับ คศ.3 ขั้นต่ำ 19,860 บาท ขั้นสูง 58,390 บาท
เงินเดือน ครูอันดับ คศ.4 ขั้นต่ำ 24,400 บาท ขั้นสูง 69,040 บาท
เงินเดือน ครูอันดับ คศ.5 ขั้นต่ำ 29,980 บาท ขั้นสูง 76,800 บาท

ทั้งนี้ในรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน และร่าง พ.ร.บ..เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มี ศ.วิษณุ เครืองาม เป็นประธาน กมธ. นั้น ระบุข้อสังเกตประกอบการพิจารณาด้วยว่า

"... การปรับเข้าบัญชีเงินเดือนดังกล่าวส่งผลกระทบไปถึงคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครู ทั้งที่มีวุฒิการศึกษา อายุราชการ และภาระหน้าที่รับผิดชอบไม่แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม และกระทบต่อขวัญกำลังใจ สมควรที่จะมีการเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ (อันหมายรวมถึงข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา) ให้ได้รับเงินเดือนที่เท่าเทียมและเป็นธรรมต่อไปโดยเร็ว"

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (อ่านร่างกฎหมาย) ระบุหลักการว่า มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการได้เงินเดือนในแต่ละชั้นยศ (มาตรา 12 ทวิ) ปรับปรุงบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม และปรับเพิ่มเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม ระดับ พ.1 พ.2 ป.1 ป.2 ป.3 น.1 น.2 และ น.3 อีกหนึ่งขึ้น

โดยเหตุผลในการแก้ไขกฎหมายคือเป็นการปรับอัตราเงินเดือน "ให้เหมาะสม เป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ ความแตกต่างระหว่างรายได้ของข้าราชการต่างประเภทกัน และปัจจัยอื่นที่จำเป็น"

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (อ่านร่างกฎหมาย) มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการได้รับเงินเดือนในแต่ละชั้นยศ (มาตรา 68) ปรับปรุงบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการตำรวจท้ายพระราชบัญญัติ และปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการตำรวจระดับ พ.1 พ.2 ป.1 ป.2 ป.3 ส.1 ส.2 และ ส.3 อีกหนึ่งขั้น

โดยเหตุผลในการแก้ไขกฎหมายคือเป็นการปรับอัตราเงินเดือน "ให้เหมาะสม เป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ ความแตกต่างระหว่างรายได้ของข้าราชการต่างประเภทกัน และปัจจัยอื่นที่จำเป็น"

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติม ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา (อ่านร่างกฎหมาย) มีการปรับปรุงบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการรัฐสภาสามัญท้ายพระราชบัญญัติ และปรับเพิ่มเงินเดือนของข้าราชการรัฐสภาสามัญผู้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการและระดับชำนาญการ และผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฏิบัติงานและระดับชำนาญงาน ในอัตราร้อยละ 4 ของเงินเดือนที่ได้รับอยู่

โดยเหตุผลในการแก้ไขกฎหมายคือเป็นการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการรัฐสภาสามัญ "ให้เหมาะสม เป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ ความแตกต่างระหว่างรายได้ของข้าราชการระดับต่างๆ ในประเภทเดียวกัน และต่างประเภทกัน และปัจจัยอื่นที่จำเป็น"

ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วาระพิจารณาเรื่องอื่นๆ ของ สนช. ยังประกอบไปด้วย ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก) ร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... การให้ความเห็นชอบพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน รอบที่ 6 ภายใต้กรอบ และให้ความเห็นชอบพิธีสาร 2 ว่าด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ห้า

นอกจากนี้ ยังมีวาระเลือกกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประเภทผู้ที่มีผลงาน หรือ มีความรู้ และความเชี่ยวชาญ หรือ ประสบการณ์ทางด้านกฎหมาย แทนตำแหน่งที่ว่าง และตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท