Skip to main content
sharethis

บวรศักดิ์ ย้ำการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ พร้อมเผยการปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคตจะมีหลายรูปแบบ และ ปชช. มีส่วนร่วม เพื่อสร้างรากฐานประชาธิปไตย

 

26 มี.ค. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า บวรศักดิ์ อุวรรโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่ทำอยู่ตัวร่างเสร็จแล้วทั้งสิ้น 315 มาตราในส่วนการปกครองท้องถิ่นอยู่ทั้งในแนวนโยบายพื้นฐานรัฐ รวมทั้งการปฏิรูป ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีหลักว่าต้องยึดการเมืองไทยใสสะอาด หนุนสังคมเป็นธรรม นำชาติสู่สันติสุข พร้อมย้ำว่าปัญหาความขัดแย้งได้ดึงทุกสถาบันลงมาซึ่งต้องหาทางแก้ปัญหาความ ขัดแย้งด้วยการสร้างความปรองดอง พร้อมระบุว่าปัญหาความขัดแย้งคือ การจัดสรรรัพยากรที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลให้เกิดนโยบายประชานิยม จึงเป็นที่มาของการร่างรัฐธรรมนูญในภาค 4 การปฏิรูปประเทศและสร้างความปรองดองในสังคม โดยมีสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ทำหน้าที่แทนสภาปฏิรูปแห่งชาติ เดินหน้านโยบายเกี่ยวกับแนวทางปฏิรูป มีวาระไม่เกิน 5 ปีหลังจากนั้นจะมีการลงมติจากประชาชนว่าจะให้อยู่ต่อหรือไม่ แต่รวมแล้วไม่เกิน 10 ปี พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการสืบทอดอำนาจ

ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิรูปขององค์กรปกครองท้องถิ่น บวรศักดิ์ได้ยกตัวอย่างการปกครองท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ว่ามาจากการปกครองตนเอง ดูแลตนเองของประชาชนเกิดเป็นรากฐานจากประชาชน ส่งผลให้เป็นประชาธิปไตยที่แข็งแรงเพราะเริ่มจากประชาชน

บวรศักดิ์ กล่าวถึงการสร้างพลเมืองเป็นใหญ่ ว่าในส่วนการปกครองท้องถิ่นนั้นจะมีการปรับเป็นองค์บริหารส่วนท้องถิ่น โดยในการทำงานจะต้องประสานการทำงานกับภาครัฐ องค์กรท้องถิ่นอื่นและประสานการทำงานกับประชาชน เปรียบเป็นการบริหารในแนวราบและต้องเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำบริการ สาธารณะ ขณะเดียวกันองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจะต้องมีรูปแบบการบริหารที่หลากหลายใน แต่ละภูมิสังคมและต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น พร้อมย้ำในตอนท้ายด้วยว่า สัดส่วนสตรีที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งยังไม่ได้ข้อยุติ และยังเปิดรับฟังความคิดจากทุกภาคส่วน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net