คุก 50 ปี! สารภาพลดกึ่งหนึ่ง ศาลทหารพิพากษาคดี 112 'ใหญ่ แดงเดือด'

 

31 มี.ค. ช่วงสายที่ผ่านมา ศาลทหารพิพากษาคดีที่นายเธียรสุธรรม หรือผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า 'ใหญ่ แดงเดือด' ว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 5 กรรม ลงโทษจำคุกกรรมละ 10 ปี รวม 50 ปี แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 25 ปี

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึงเป็นทนายจำเลยกล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า การอ่านคำพิพากษาเป็นไปอย่างปิดลับ ญาติจำเลยและผู้สังเกตการณ์เข้าฟังไม่ได้ ในการอ่านคำพิพากษาศาลไม่อ่านข้อความที่กระทำผิด ระบุเพียงว่าเป็นการกระทำผิดตามฟ้อง นอกจากนี้ศาลยังให้เหตุผลที่ไม่รอลงอาญาว่าเนื่องจากเป็นการกระทำผิดต่อสถาบันกษัตริย์อันเป็นที่เคารพรักเทิดทูนของปวงชนชาวไทย ประกอบกับศาลลงโทษสถานเบาแล้วจึงไม่รอลงอาญา โทษจำคุกให้นับรวมการคุมขังในเรือนจำที่ผ่านมาด้วย แต่ไม่นับวันที่ถูกคุมตัวตามกฎอัยการศึก 7 วัน

เธียรสุธรรมอายุ 58 ปี จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว เขาถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.57 ถูกนำตัวไปสอบสวนที่ค่ายทหารก่อนส่งให้ตำรวจเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ทำการฝากขัง และขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรื่อยมาจนปัจจุบัน เคยยื่นประกันตัวแต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน

ไอลอว์ระบุว่า “ใหญ่ แดงเดือด” มักโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การเมือง และโจมตีการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รวมทั้งการทำงานของคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเรื่อยมา โดยมีการทำกราฟฟิคภาพพร้อมข้อความที่มีเนื้อหาเสียดสีการทำงานของรัฐบาล และพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ คำฟ้องระบุการโพสต์ของเขา 5 ข้อความในระหว่างเดือนกรกฎาคม –พฤศจิกายน 2557

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท