‘จิตรา’ ยื่นผู้ตรวจการฯ พิจารณา ปมพลเรือนขึ้นศาลทหาร

 

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จิตรา คชเดช นักกิจกรรมด้านแรงงานซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้คณะผู้ตรวจการฯ พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ตนซึ่งเป็นพลเรือนต้องถูกดำเนินคดีในศาลทหารนั้น ขัดกับกฏหมายรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 หรือไม่

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ตรวจการฯ รับเรื่องดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วสามารถรับเรื่องร้องเรียนนี้ได้ แต่จะมีการส่งนิติกรตีความในรายละเอียดอีกครั้ง จะทราบผลภายใน 8 วัน ซึ่งหากเข้าข้อกฏหมายก็จะดำเนินการส่งต่อให้คณะกรรมการผู้ตรวจการฯ พิจารณาส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีกที ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานเนื่องจาก เนื่องจากมีเรื่องพิจารณาหลายเรื่อง เนื่องจากเรื่องใหญ่และเป็นกรณีแรกที่มีการยื่นต่อผู้ตรวจการฯ พิจารณา จึงจำเป็นที่ต้องมีการใช้องค์คณะ 3 คน ในการพิจารณาตามเงื่อนไขข้อกฏหมาย

ทั้งนี้ จิตรา ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57  แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.57 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัว

นอกจากนี้จิตรา ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการให้พลเรือนขึ้นศาลทหารนั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลทหารได้มีคำสั่งยกคำร้อง

รายละเอียดคำร้องของจิตรา อ่านได้ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท